A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giúp sinh viên khó khăn yên tâm đến trường

Thông tin nhiều trường đại học tăng học phí năm học 2023 - 2024 đã làm không ít sinh viên có hoàn cảnh khó khăn lo lắng. Trước tình hình đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và một số nhà hảo tâm đã nhanh chóng triển khai chương trình hỗ trợ, tài trợ học phí tiếp sức đến trường.

Sáng 16.8, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh Lê Phong ngồi xem lại danh sách học sinh, sinh viên (HSSV) vượt khó, học giỏi của tỉnh mà Hội vừa gửi Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đề nghị xét cấp học bổng, học phí trong năm học 2023 - 2024.

Suốt 11 năm phụ trách việc này, hơn ai hết, ông hiểu được ý nghĩa tiếp sức, tạo động lực vô cùng lớn lao mà những khoản hỗ trợ mang đến cho sinh viên hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn.

“Các em đều rất ham học và mơ ước về một tương lai tươi sáng để có điều kiện báo hiếu cha mẹ, người thân, đáp nghĩa với nhà hảo tâm, cộng đồng, xã hội. Để hạn chế mức thấp nhất chuyện danh sách gửi đi bị loại, tôi và cán bộ Hội CTĐ tỉnh luôn rà soát, thẩm định từng trường hợp HSSV nộp hồ sơ xét cấp học bổng, học phí một cách kỹ lưỡng. Cũng nhờ tìm hiểu rõ đến vậy, nên cụ thể với lần này, bước đầu, tôi đã thuyết phục thành công nhà tài trợ tăng từ 80 suất hỗ trợ như dự kiến ban đầu lên 116 suất. Số suất tăng thêm chủ yếu dành để tài trợ học phí cho sinh viên khó khăn”, ông Phong cho biết.

Hội CTĐ tỉnh tổ chức trao học bổng của Quỹ Thiện Tâm cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn năm 2019. Từ năm 2020, học bổng được chuyển qua tài khoản cho các em. Ảnh: Hội CTĐ tỉnh

Ở thôn Khoa Trường, xã Ân Đức (huyện Hoài Ân), ai cũng biết cô sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Ty bởi thành tích học tập xuất sắc từ mẫu giáo đến đại học. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, Ty không có cha, mẹ bị khuyết tật do ảnh hưởng chất độc da cam. Chị Nguyễn Thị Tươi, mẹ của Ty, một mình làm ruộng, mua bán ve chai, chật vật xoay xở nuôi hai con ăn học và phụng dưỡng mẹ già 80 tuổi.

“Năm ngoái, con gái lớn đủ điểm vào đến mấy trường đại học, tôi năn nỉ con chọn học trường nào gần nhà, ít tốn tiền, nhưng ngành con thích lại không có ở Trường ĐH Quy Nhơn. Rồi hàng xóm động viên tôi, con học giỏi vậy, hãy ráng. Để trang trải chi phí sinh hoạt, con vừa học vừa làm nhưng kết quả năm học qua vẫn đạt loại giỏi. Năm nay, biết đến chương trình tài trợ học phí của Quỹ Thiện Tâm, tôi vui lắm”, chị Tươi chia sẻ. 

Ở thôn Khánh Hòa, xã Nhơn Khánh (TX An Nhơn), chị Nguyễn Hà Dạ Hương một mình nuôi 3 con ăn học sau khi chồng mất vì bạo bệnh cách đây 9 năm. Cả ba con đều học giỏi, trong đó con gái lớn Hồ Hoàng Nhật đang là sinh viên năm thứ hai Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP Hồ Chí Minh. “Nghe con học vượt tín chỉ, người ta mừng không hết, tôi thì lại lo sốt vó không có tiền đóng học phí cho con. Cái lưng đau nhức của tôi, bác sĩ bảo phải mổ nhưng tôi không dám vì sợ rủi ro, ai lo cho các con. Đợt này, không chỉ con gái đầu là sinh viên được xét tài trợ học phí mà bé út lên lớp 8, với thành tích học tập xuất sắc, cũng được xét cấp học bổng”, chị Hương cho hay.

Có lẽ, do xuất thân từ ngành giáo dục nên chị Tào Thị Dung (phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) nhiều năm qua luôn rất tích cực làm cầu nối giữa nhà tài trợ với học sinh khó khăn của tỉnh. Biết chuyện một số trường đại học tăng học phí, chị chủ động tiếp cận một số nguồn tài trợ, từ mối quan hệ cá nhân và thông qua người thân, bạn bè, “kéo” được 20 suất tài trợ học phí cho 20 tân sinh viên trúng tuyển năm 2023 vào 6 trường: ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP Hồ Chí Minh, ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh và ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh.

“Học phí của trường bao nhiêu, chúng tôi sẽ tài trợ toàn bộ bấy nhiêu. Các em tân sinh viên mồ côi hoặc có gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo của địa phương hãy gọi ngay cho tôi (số điện thoại 0898170919). Tôi sẽ giải đáp, hướng dẫn các em ngay lập tức. Hạn cuối nhận hồ sơ xét tài trợ học phí là cuối tháng 9 này”, chị Dung nhắn nhủ.


Tác giả: Ngọc Tú
Nguồn:ctd.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật