A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hành trình về đích nông thôn mới của xã Vĩnh Quang

Là địa phương nghèo của huyện miền núi Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Quang không có nhiều điều kiện phát triển kinh tế, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự đồng tâm góp sức của người dân trong xã, đến cuối năm 2022, xã Vĩnh Quang được đánh giá đã hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới.

Ông Huỳnh Đức Bảo - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Với đặc thù của một huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên quan điểm  xuyên suốt của lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh trong xây dựng NTM là không chỉ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang mà cần phải coi trọng nâng cao đời sống của người dân. Với tinh thần đó, huyện đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm kiện toàn, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân”.

Cùng với việc phát triển các chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm, huyện Vĩnh Thạnh quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi các diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lấy nông nghiệp làm nền tảng phát triển kinh tế, địa phương đã từng bước bố trí lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất và sản xuất các sản phẩm hàng hóa mang tính tập trung. Hiện nay trong sản xuất nông nghiệp, người dân Vĩnh Quang đã biết tiếp thu cái mới, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác.

Đơn cử như hộ bà Nguyễn Thị Bích ở thôn Định Quang, xã Vĩnh Quang, nhờ mạnh dạn chuyển đổi 10 sào đất trồng mì kém hiệu quả của gia đình sang trồng thanh long, đu đủ, đậu phộng và kiệu nên hàng năm gia đình bà đã có nguồn thu nhập ổn định mỗi năm từ 250 - 300 triệu đồng.

Để tạo điều kiện cho người dân Vĩnh Quang có bước đi lên vững chắc và ổn định sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Quang đã đầu tư 35,4 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, trong đó vốn đóng góp của nhân dân 245 triệu đồng. Nhờ đó, người dân Vĩnh Quang đa phần đều đã có cuộc sống ổn định, nhiều gia đình tích cực lao động sản xuất, biết tính toán làm ăn đã trở nên khá giả. Điều này đã góp phần tạo cho bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Quang ngày càng khởi sắc.

Sản xuất theo chuỗi giá trị cũng dần được người dân thực hiện. Mô hình trồng ngô non làm thức ăn cho bò sữa được nông dân tham gia sản xuất với quy mô lớn. Đặc biệt là với cây đậu phụng, ngày càng có nhiều nông dân tham gia sản xuất. Điều này đã đảm bảo nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dầu phụng trên địa bàn xã, trong đó có Cơ sở chế biến dầu phụng Bà Cũ, và đây là sản phẩm đầu tiên của xã Vĩnh Quang được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Điều đáng ghi nhận trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Quang luôn có sự phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhờ vậy chương trình được triển khai thực hiện khá đồng bộ, chặt chẽ, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người dân, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo. Hiệu quả từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Quang không chỉ dừng lại ở giá trị kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo, mà còn thúc đẩy việc khai thác tiềm năng về đất đai và lao động của người dân.

Ông Trần Đức Trinh, ở thôn Định Thái, xã Vĩnh Quang tâm đắc: “Đây thực sự là một quốc sách, chương trình đã mang lại cho người dân lợi ích thấy rõ. Ví dụ như ở gia đình tôi giờ có vườn đất rộng như thế này là nhờ chính sách dồn điền đổi thửa. còn nhiều thứ khác nữa như đường giao thông, kênh mương nội đồng được đầu tư, các mô hình sản xuất… Cuộc sống của người dân đổi mới thấy rõ, nhà cửa khang trang, tường rào cổng ngõ xanh sạch đẹp, những việc đó giờ đi là thấy hết”.

Cũng như các địa phương ở khu vực miền núi trong tỉnh, những năm đầu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Vĩnh Quang cũng gặp nhiều khó khăn. Đó là cơ sở vật chất còn hạn chế, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Do đó, để tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, hàng năm xã Vĩnh Quang đều tổ chức sơ kết, đánh giá thực hiện chương trình nông thôn mới và xây dựng kế hoạch thực hiện cho năm sau một cách cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt, xã đã tập trung phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về xây dựng nông thôn mới.

Tiêu chí môi trường cũng là một trong những tiêu chí khó đã được xã Vĩnh Quang tập trung triển khai thực hiện trong suốt nhiều năm qua với lực lượng nòng cốt là Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ.

Chị Phan Thị Đào là một trong những hội viên tích cực trong mô hình xử lý rác thải tại nhà của Hội Phụ nữ xã. Rác thải sinh hoạt hằng ngày được chị gom và xử lý đúng theo hướng dẫn, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn xanh sạch đẹp. “Rác thải tại nhà được Hội phụ nữ hướng dẫn, tôi phân loại rác hàng ngày. Tác tái chế thì góp cho chi hội gây quỹ, rác thải thì đưa vào bao cho xe rác mang đi, còn các loại thực phẩm thừa thì cho vào thùng ủ, lấy nước tưới cây tốt lắm – Bà Đào vui vẻ nói.

Bà Nguyễn Thị Hiệp - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Quang, cho biết: “Từ mô hình phân loại rác thải tại nhà do Hội tổ chức, đến nay xã Vĩnh Quang đã có gần 600 hộ hội viên hưởng ứng thực hiện phân loại rác thải tại nhà, đạt trên 80%”.

Vĩnh Quang là xã về đích NTM đầu tiên của huyện Vĩnh Thạnh. Ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, công tác tuyên truyền đã được đảng ủy xã coi là nhiệm vụ hàng đầu. Trên tinh thần tiếp thu chủ trương của huyện, đảng ủy xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, qua đó tạo sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện. Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Vĩnh Quang tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng cảnh quan, môi trường, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn ở khu dân cư; các đoàn thể đảm nhận việc trồng hoa các khu vực công cộng; toàn dân tích cực trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường và khuôn viên nhà ở. 

Ông Phạm Văn Điểu - Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Quang, cho biết: “Xác định nâng cao nhận thức về xây dựng NTM để nhân dân đồng thuận, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức. Ngoài các hội nghị, xã còn kết hợp vận động trực tiếp, lồng ghép qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, họp tại khu dân cư, hệ thống loa truyền thanh... Từ đó, từng người dân, các cộng đồng dân cư dần hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM là lấy sức dân để lo cho dân, người dân là chủ thể trong các hoạt động, cũng là người hưởng thụ thành quả. Nhiều người dân dần thay đổi nếp nghĩ, khơi dậy được tinh thần chủ động, góp phần đưa chương trình xây dựng NTM thành phong trào lan rộng”.

Nhìn lại toàn bộ chặng đường đã qua, giá trị cốt lõi làm nên thành quả hôm nay là nhờ các thế hệ lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh, lãnh đạo xã Vĩnh Quang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, phương pháp và cách làm bài bản, khoa học, chắc chắn; lựa chọn đúng những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo ra sự dẫn dắt sức lan tỏa ngày càng sâu rộng không chỉ ở xã Vĩnh Quang mà còn các địa phương khác trong huyện, làm thay đổi căn bản nhận thức, khơi dậy quyết tâm, ý chí khát vọng, sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

           Một số hình ảnh xã Vĩnh Quang hôm nay

Vĩnh Quang chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân

Nông dân Vĩnh Quang ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp

Đường vào khu sản xuất được bê tông giúp người dân đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng

Hệ thống kênh mương nội đồng được kiên cố hoá

Nông dân sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hoá (Trồng ngô non làm thức ăn chăn nuôi bò sữa)

Chăn nuôi vỗ béo bò tại hộ nông dân

Toàn cảnh xã Vĩnh Quang

Nhà cửa người dân ngày một khang trang

Nước thải từ ngâm ủ rác thải được chị Đào tưới cho hoa cảnh


Tác giả: Xuân Dũng
Nguồn:vinhthanh.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật