A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Ân phát triển chăn nuôi gà thịt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT) tiếp tục xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại 2 xã Ân Đức và Ân Thạnh (huyện Hoài Ân) với quy mô 10.000 con gà.

Mô hình được triển khai thực hiện tại 5 hộ dân, các hộ được hỗ trợ 50% chi phí con giống, vật tư, vắc xin, thuốc thú y; đồng thời, được hướng dẫn kỹ thuật và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm qua các khâu từ con giống, nuôi thương phẩm, giết mổ, đóng gói, bảo quản và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Gà thả đồi trong mô hình chăn nuôi gà thịt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm của một hộ dân tại Hoài Ân. Ảnh: THÀNH NGUYÊN

Chị Nguyễn Thị Nhã Ca, thôn Thế Thạnh 2, xã Ân Thạnh, một trong 5 hộ tham gia mô hình, cho biết: Gia đình tôi đang thả nuôi 1.000 con gà, đến nay đã hơn 50 ngày tuổi. Nhờ áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn nên gà lớn nhanh, không thấy dấu hiệu bệnh. Dự kiến sau hơn 3 tháng thả nuôi, tôi sẽ xuất bán lứa gà này cho HTX Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân và sẽ tiếp tục thả nuôi đợt 2 với 1.000 con nữa.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi gia cầm nói chung và chăn nuôi gà nói riêng của tỉnh đã được cải thiện tích cực. Đó là nhờ vào sự chuyển biến trong nhận thức của các hộ chăn nuôi về an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của người chăn nuôi vẫn là việc tiêu thụ không ổn định, phụ thuộc nhiều vào thương lái. Do vậy, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm từ khâu giết mổ, đóng gói, bảo quản và đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ giúp cho người chăn nuôi yên tâm hơn.

Ông Thái Thành Việt, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân, cho biết: Năm 2023, HTX đã ký hợp đồng thu mua với các hộ dân tham gia mô hình khoảng 16 tấn gà thịt và trong 6 tháng đầu năm 2024, đã thu mua thêm 5 tấn với giá cao hơn ngoài thị trường 5.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm.

Ông Huỳnh Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, chia sẻ: Năm 2023, mô hình triển khai tại 2 xã Ân Hữu và Ân Nghĩa đã đem lại kết quả rất khả quan, với tỷ lệ sống của gà đạt đến 96,4%, trọng lượng đạt 1,7 - 1,8 kg/con, sản lượng đạt trên 16 tấn, chất lượng thịt gà đáp ứng được yêu cầu của đơn vị tiêu thụ sản phẩm nên hiệu quả kinh tế cao hơn so với nuôi đại trà tại địa phương 10%. Năm 2024, chúng tôi đang triển khai mô hình này để có cơ sở đánh giá tổng thể về hiệu quả của mô hình và chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhân rộng mô hình trên nhiều địa phương theo hướng bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại thu nhập ổn định cho người chăn nuôi.


Tác giả: THÀNH NGUYÊN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật