A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn: Hiệu quả từ các mô hình an ninh tự quản

Những năm gần đây, thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huyện Hoài Nhơn đã xây dựng thành công nhiều mô hình tự quản về ANTT, qua đó góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở cơ sở, giữ bình yên cho nhân dân.

Các tổ dân phòng chốt chặn ở xã Hoài Châu thường triển khai làm nhiệm vụ vào ban đêm và chốt chặn đột xuất vào ban ngày khi có vụ việc ảnh hưởng đến ANTT xảy ra.

Tổ dân phòng chốt chặn

Mô hình tổ dân phòng chốt chặn là một trong những mô hình đã huy động được sự vào cuộc tích cực của nhân dân, góp phần bảo đảm ANTT trong toàn xã Hoài Châu. Xác định quần chúng nhân dân là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, cuối năm 2010, xã Hoài Châu đã phát động sâu rộng phong trào xây dựng mô hình này đến từng thôn, hộ. Mô hình hoạt động dựa trên nguyên tắc nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đề cao tính dân chủ, tự quản, tự giác, tự nguyện của các hộ dân và các thành viên an ninh thôn.

Và hiệu quả phòng chống tội phạm từ mô hình này đã thể hiện rõ: Năm 2011, trên địa bàn xã xảy ra 18 vụ vi phạm pháp luật, giảm 4 vụ so với năm 2010. Năm 2012, toàn xã xảy ra 14 vụ (đánh nhau gây rối trật tự công cộng, trộm cắp), nhưng 6 tháng đầu năm 2013 chỉ xảy ra 3 vụ gây rối trật tự công cộng.

Cũng từ mô hình này, công tác cảm hóa giáo dục những người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư phát huy hiệu quả tích cực. Nhờ sâu sát từng thôn xóm nên xã thường xuyên kết hợp với ban an ninh thôn và gia đình trao đổi, động viên các đối tượng chậm tiến có ý thức tuân thủ pháp luật, “tu tâm dưỡng tính”, nên từ 60 đối tượng chậm tiến năm 2010, nay còn 23 đối tượng.

Phát huy vai trò họ đạo

Xã Hoài Đức có hơn 16.500 nhân khẩu, trong đó có trên 1.000 tín đồ Thiên chúa giáo thuộc 3 họ đạo lớn là: họ đạo Đại Bình (thôn Văn Cang); họ đạo Thác Đá Thượng (thôn Bình Chương) và họ đạo Thác Đá Hạ (thôn Định Bình). Trước tình hình nhận thức về pháp luật của người dân, nhất là bà con giáo dân còn hạn chế, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, đời sống, có nạn trộm cắp, uống bia rượu gây rối trật tự thôn, xóm, nên mô hình họ đạo Đại Bình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội gắn kết với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã ra đời. Được thành lập trên tinh thần tự nguyện và mang tính chất tự quản, từ năm 2008, dưới sự lãnh đạo của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, Ban hành giáo họ đạo Đại Bình đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn, các hộ giáo dân đều không vi phạm pháp luật. Nhờ tích cực tố giác tội phạm, nên Ban hành giáo họ đạo phối hợp cùng CA viên đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ gây rối. Ngoài ra, Ban hành giáo còn thực hiện tốt công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp không chỉ trong nội bộ giáo dân mà còn với các hộ dân liền kề.

Huy động người dân vào cuộc

Theo báo cáo sơ kết kết quả hoạt động các mô hình tự quản về ANTT từ năm 2012 đến nay của CA huyện Hoài Nhơn, hiện có 21 mô hình thuộc tự quản về ANTT ở cấp xã đang được duy trì và phát huy hiệu quả, góp phần đáng kể vào việc phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương. Trong đó, có 3/21 mô hình hoạt động xuất sắc, 8/21 mô hình duy trì hoạt động tốt.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật