A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn: Lúa được mùa, nông dân phấn khởi

(binhdinh.gov.vn)-Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đến nay nông dân huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đang tiến hành thu hoạch rộ lúa Đông Xuân 2016-2017 với niềm vui được mùa.

Thu hoạch lúa ở xã Hoài Đức

Theo số liệu thống kê của Phòng kinh tế huyện, đến nay huyện Hoài Nhơn đã cơ bản thu hoạch gần xong lúa vụ Đông Xuân 2016-2017 với tổng diện tích thu hoạch đến nay được 3.700ha, năng suất lúa bình quân ước đạt 68 tạ/ha, tăng 1,5 tạ/ha so với cùng vụ năm trước.

Tại xã Hoài Mỹ, một trong những địa phương có diện tích lúa chiếm 1/6 diện tích lúa toàn huyện năng suất vụ này đạt 73 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Bà Trần Thị Năm ở thôn Khánh Trạch, xã Hoài Mỹ cho hay: “Đến nay, gia đình tui vừa thu hoạch xong 8 sào ruộng với năng suất lúa đạt khá cao, trung bình mỗi sào tui thu được khoảng 10 bao lúa, nhiều hơn các năm trước khoảng 1 bao/sào”.

Ông Đặng Quốc Bảo – Phó chủ tịch UBND xã Hoài Mỹ cho biết: “Song song với việc chú trọng áp dụng kĩ thuật canh tác, thực hiện sản xuất theo chuỗi cánh đồng lớn, cánh đồng mẫu lớn chăm sóc theo vùng, theo trà để điều tiết nước kết hợp phòng trừ sâu bệnh thì việc đồng ruộng năm nay được bồi đắp lượng phù sa lớn cũng góp phần làm cung cấp chất dinh dưỡng cho đất làm cho năng suất lúa đạt khá như hiện nay”.

Ngoài ra, trong vụ này việc triển khai sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng kĩ thuật tiên tiến được nông dân tích cực hưởng ứng, diện tích gieo trồng theo mô hình trên ngày càng được nhân rộng với tổng diện tích gần 1.450ha, chiếm 25% diện tích cả vụ, tăng trên 260ha so với cùng vì năm trước, năng suất trong mô hình cánh đồng mẫu lớn đạt gần 71 tạ/ha.

Theo bà Trương Thị Thúy Ức – Phó phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn cho biết: “Mặc dù đầu vụ việc sản xuất của nông dân gặp nhiều khó khăn do các đợt mưa lũ liên tiếp làm cho trên 2.800ha lúa của nông dân ở huyện bị mất giống phải gieo sạ lại, nhiều diện tích bị mất giống tới lần thứ 3 nhưng nhờ UBND huyện đã kịp thời quan tâm, chủ động mua trên 310 tấn lúa giống để kịp thời hỗ trợ nông dân gieo sạ lại, đảm bảo không để dân dùng lúa thịt để sản xuất đã góp phần quyết định tăng năng suất lúa vụ này”.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh chỉ đạo các địa phương còn sản xuất 3 vụ/năm chuyển đổi sang sản xuất 2 vụ/năm. Theo đó, trong năm các xã Hoài Tân, Tam Quan Nam đã thực hiện chuyển đổi 100% diện tích từ 3 vụ sang sản xuất 2 vụ. Qua kết quả sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017, tại xã Tam Quan Nam đạt năng suất 70 tạ/ha, Hoài Tân đã đạt năng suất 68 tạ/ha. Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hoài Tân nói: “Năm nay sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi mùa vụ, nông dân đã mạnh dạn đưa một số giống trung và dài ngày vào sản xuất nên đã góp phần làm tăng năng suất cả vụ. Trong đó, năng suất vụ này đạt 68 tạ/ha, cao hơn 3 tạ/ha so với vụ Đông Xuân năm 2015-2016”.

Ngoài ra, công tác dự báo, phòng trừ sâu bệnh được triển khai quyết liệt, đặc biệt việc phòng trừ chuột gây hại trong vụ đã được UBND huyện chỉ đạo đến từng địa phương thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu vụ. Theo đó, các xã, thị trấn đã tổ chức ra quân diệt chuột bằng các biện pháp tổng hợp như dùng 2.770kg thuốc diệt chuột Biorat để đặt ngoài đồng ruộng kết hợp ra quân đào bắt, đặt bẫy,… qua đó đã góp phần tiêu diệt hơn 18.400 con chuột hạn chế diện tích bị thiệt hại do chuột cắn phá.

Hiện nay, các địa phương sản xuất lúa chân 3 vụ đang tiến hành làm đất và gieo sạ để đảm bảo kịp thời vụ, với các địa phương sản xuất chân 2 vụ nông dân đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa còn lại, tiến hành cày ải làm cho đất thông thoáng, sạch cỏ để bước vào sản xuất vụ Hè đạt kết quả cao./.

Ánh Nguyệt


Tin nổi bật Tin nổi bật