A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện An Lão: Chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A (H7N9), cúm A (H5N1) ở người

Trước tình hình dịch cúm A/H7N9 có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam và cúm A/H5N1 đang có nguy cơ bùng phát trở lại, để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 và ngăn chặn sự xâm nhiễm chủng virus cúm gia cầm H7N9 vào địa bàn; UBND huyện An Lão vừa ban hành văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng chống các dịch cúm A/H7N9 và A/H5N1 trên địa bàn.


Diễn tập phòng chống dịch tại huyện An Lão.


Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo ngành Y tế (Phòng Y tế, Trung tâm Y tế) trực tiếp theo dõi tình hình và phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1), cúm A (H7N9) ở người trên địa bàn huyện đạt kết quả. Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của đơn vị; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên đứng chân các xã có trách nhiệm phối hợp địa phương tăng công tác giám sát phát hiện và truyền thông giáo dục cho nhân dân hiểu biết về tác hại và cách phòng, chống tại cộng đồng. Chuẩn bị vật tư, phương tiện kỹ thuật cung ứng kịp thời đầy đủ thuốc, hóa chất, trang bị phòng hộ cá nhân, phương tiện, con người và kinh phí chống dịch. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A (H7N9), cúm A (H5N1) ở người, tổ chức khám sàng lọc và kịp thời các biện pháp xử lý triệt để, cách ly điều trị kịp thời các ca bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hạn chế lây lan ra cộng đồng.


Phòng Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra giám sát việc mua bán, vận chuyển gia cầm, thủy cầm , sản phẩm gia cầm nhằm phát hiện sớm và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y. Tăng cường giám sát, nếu phát các trường hợp nghi ngờ dịch bệnh phải báo ngay cho cơ quan Thú y và ngành Y tế biết để tổ chức điều tra giám sát phát hiện xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế lây lan .


Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện tham mưu đề xuất nguồn kinh phí đảm bảo dự phòng cho công tác phòng, chống dịch và các biện pháp dập dịch trong tình huống dịch có thể xảy ra.


Phòng Văn hóa & Thông tin, Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao, Đài truyền thanh-truyền hình tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh cúm A (H7N9), cúm A (H5N1) ở người theo hướng dẫn của ngành Y tế với các hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch. Tuyên truyền cho người dân sử dụng gia cầm, sản phẩm từ gia cầm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin, kip thời và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch để người dân không hoang mang, khi có triệu chứng nghi ngờ thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời.


Chủ tịch UBND các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch tại địa phương. Huy động các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Trạm Y tế xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch cúm A (H7N9), cúm A (H5N1) ở người đến tận hộ gia đình; vận động nhân dân xử lý môi trường, tổng vệ sinh trong khu vực dân cư, đặc biệt lưu ý các trang trại chăn nuôi tập trung, khu vực họp chợ, các đầu mối giao lưu buôn bán gia cầm, thủy cầm. Nghiêm cấm việc thả rông gia cầm trên các đầu nguồn nước: sông, suối, kênh mương gây ô nhiễm môi trường và phát tán dịch bệnh. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, thủy cầm và vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn và chủ động kinh phí cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương.


Đề nghị Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện và các tổ chức đoàn thể phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cấp dưới phối hợp ngành y tế, ngành thú y tăng cường công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn hội viên, đoàn viên nhận thức đúng về sự nguy hiểm của dịch bệnh để mọi người hiểu, tự giác chủ động thực hiện các biện pháp phòng, ngừa có hiệu quả.


Theo anlao.binhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật