A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Tuy Phước: Bức phá xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn

Xác định rõ tầm quan trọng của giao thông nông thôn (GTNT) trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Tuy Phước luôn quan tâm đầu tư nâng cấp, mở mới các tuyến đường liên huyện, liên xã đến các thôn, khu dân cư với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay hầu hết các tuyến đường liên thôn được bê tông hoá, xe ô tô đi đến từng trụ sở thôn.

Đạt được kết quả đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển và xây dựng giao thông nông thôn. Kiện toàn Ban Điều hành xây dựng và phát triển giao thông nông thôn, giám sát các địa phương thực hiện theo sự hướng dẫn kỹ thuật làm mặt đường bê tông xi măng của Sở Giao thông- Vận tải tỉnh. Đồng thời cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở phổ biến, hỗ trợ, hướng dẫn về kỹ thuật xây dựng tạo điều kiện cho người dân chủ động tham gia giám sát, kiểm tra chất lượng các công trình.

Bức phá lớn nhất trong phát triển GTNT của huyện Tuy Phước đó là: Từ năm 2008 đến nay, UBND huyện đã biết chủ động lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ  của Trung ương đối với 4 xã bãi ngang, nguồn vốn khuyến công của tỉnh hỗ trợ xây dựng các làng nghề, vốn hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt của Trung ương, tỉnh và chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh cùng với ngân sách huyện và phát huy nguồn lực trong nhân dân để xây dựng và phát triển giao thông nông thôn. Bằng sự nỗ lực từ huyện đến cơ sở,  từ năm năm 2008 đến nay, huyện Tuy phước đã đầu tư hơn 97.449 triệu đồng xây dựng mới hơn 78,1 km đường bê tông xi măng và xây dựng 20 cây cầu vững chải nối liền các trục đường giao thông chính liên xã và liên thôn, trong đó nguồn vốn Trung ương hỗ trợ  hơn 10, 2 tỷ đồng, tỉnh hỗ trợ hơn 16,7 tỷ đồng, ngân sách huyện đầu tư hơn 21,5 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách xã, thị trấn đầu tư hơn 48,9 tỷ đồng. Nếu tính đến thời điểm cuối năm 2007 toàn huyện Tuy Phước có 188,1 km đường bê tông xi măng thì đến đầu năm 2013 tăng lên 269,5 km đường bê tông xi măng, chiếm tỷ lệ 37,5% tổng số km đường giao thông trên địa bàn huyện. Nhiều cây cầu đã bao đời nay người dân ước mơ nay đã thành hiện thực là điểm nhấn giao thông nông thôn của huyện như cầu Luật Lễ ở thị trấn Diêu Trì; cầu Tuân Lễ nối liền nút giao thông huyết mạch giữa nhân dân xã Phước Hiệp với Phước Quang và các xã phía Đông Bắc huyện; cầu Vạn, cầu Tân Mỹ  ở xã Phước Hoà…Đường bê tông giao thông nông thôn gắn liền với 20 cây cầu được xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế xã hội của nhân dân, góp phần thiết thực vào công cuộc giảm nghèo của huyện.

Xã Phước Nghĩa là một trong những địa phương có phong trào làm đường giao thông tiêu biểu trong 5 năm 2008 – 2012, gặp người dân ai cũng vui mừng phấn khởi ra mặt, nhiều tuyến đường liên thôn trước đây rất bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa, giờ đã được bê tông kiên cố, chính là kết quả của phong trào nông dân hiến đất làm đường. Ông Lê Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa, cho biết: Trước đây, người dân các thôn Huỳnh Mai, Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa gặp rất nhiều khó khăn khi hệ thống GTNT chưa hoàn thiện, thường xuyên phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn”. Đặc biệt, vào mùa thu hoạch lúa muốn vận chuyển lúa từ đồng về nhà thường bị ách tắc không vào được tận nhà, phải tốn thêm công bốc vác. Chính vì vậy, khi xã vận động hiến đất làm đường, bà con nhiệt tình ủng hộ ngay. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay triển khai làm điểm xây dựng NTM, trên địa bàn xã đã có 165 hộ dân tình nguyện hiến hơn 10.000 m2 đất vườn, ruộng phục vụ để làm đường GTNT. Nhờ vậy, 9 tuyến đường giao thông liên thôn, xã tại các thôn Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa và Huỳnh Mai với tổng chiều dài gần 6.000 m vừa được bê tông hoàn chỉnh. Như vậy tính chung từ năm 2008 đến nay xã Phước Nghĩa đã bê tông hoá hơn 11 km dường giao thông liên thôn liên xóm và xây dựng mới 2 cây cầu gồm: Cầu Ông Lực và cầu Ông Bản ở thôn Hưng Nghĩa.

Thời buổi “tấc đất tấc vàng”, vận động người dân hiến hàng trăm, hàng ngàn m2 đất để làm đường GTNT quả là không dễ dàng chút nào. Nhưng với chủ trương đúng đắn, cùng với sự đồng lòng của người dân, những tuyến đường bê tông kiên cố đã dần xuất hiện tại nhiều vùng quê xây dựng nông thôn mới ở xã Phước Nghĩa, Phước Hưng nói riêng và cả huyện Tuy Phước nói chung, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của Tuy phước ngày càng phát triển toàn diện./.

Theo tuyphuoc.binhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật