A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kênh mương bê tông ở Phù Mỹ: Hiệu quả thiết thực cho đồng ruộng

Đến nay, huyện Phù Mỹ đã kiên cố hóa 135,5km kênh mương bê tông, trong đó chỉ riêng năm 2011, toàn huyện kiên cố 75,180km, chủ yếu bằng các nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình kiên cố hóa kênh mương của tỉnh, cấp bù thủy lợi phí, vốn từ các Dự án hệ thống thủy lợi sông La Tinh, đầm Trà Ổ, vốn của TW và vốn của huyện.

Tùy thuộc vào vốn, thiết kế, thời điểm xây dựng, quy mô kênh mương bê tông xi măng có khác đôi chút về mẫu mã, hình thức... song xây lắp xong đến đâu, đưa vào sử dụng, kênh mương bê tông xi măng hiện nay khắp trên địa bàn Phù Mỹ, tập trung nhiều ở các xã Mỹ Hiệp, Mỹ Tài, Mỹ Chánh, Mỹ Lộc, Mỹ Hòa, Mỹ Cát... hầu hết đã phát huy hiệu quả, phục vụ tốt cho đồng ruộng. 

 
Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài, anh Phạm Ngọc Thanh cho biết: Từ Dự án hệ thống thủy lợi sông La Tinh, đi qua địa bàn xã Mỹ Tài, có hàng chục km kênh mương bê tông xi măng, dẫn nước hồ Hội Sơn cung cấp phần lớn cho sản xuất nông nghiệp của địa phương, nhưng trước đây, nước phải đi qua vùng đất cát có độ thấm nhiều, tỉ lệ thất thoát nước tăng cao, khả năng tưới có hạn, nay kênh bê tông xi măng không ngừng phát huy hiệu quả, không những cho cây lúa mà ngay cả cây trồng cạn, nguồn nước cũng được tự tháo chảy. Như vụ hè thu này, toàn xã sản xuất 561ha cây trồng các loại, trong đó lúa 351ha, phần lớn ăn nước hồ Hội Sơn, cơ bản yên tâm đến cuối vụ khi giờ đây có hệ thống kênh bê tông xi măng…
Đối với xã Mỹ Hiệp, hiện đã kiên cố hóa 33,3km kênh mương BTXM, hiệu ứng trông thấy. Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, ông Phạm Quốc Ánh nói, kênh thật sự tiết kiệm nước, chống thất thoát, điều phối nhanh, khó bị sạt lở, hạn chế chi phí nạo vét hàng năm, góp phần tăng năng suất lúa, nhất là mở rộng hàng trăm ha diện tích gieo trồng hàng năm so với trước đây...
 
Cũng theo ông Ánh, chỉ tính vụ hè thu năm 2012, toàn xã sản xuất hơn 940ha cây trồng các loại, tăng 90ha so vụ hè thu năm ngoái, trong đó chủ yếu tăng mạnh diện tích cây trồng cạn, nhờ một phần vào kênh bê tông xi măng.
 
Chú Đoàn Quốc Ánh - 65 tuổi, một nông dân ở thôn Đại Thạnh - xã Mỹ Hiệp, đứng cạnh bên tuyến kênh mương bê tông đưa nước từ Hội Sơn (Phù Cát) về, phấn khởi cho hay KMBTXM làm chuẩn, đẹp, có hiệu quả tốt, nhất là không rịn chảy, khỏi rút nước xuống những chỗ không cần thiết, theo quy hoạch chỗ nào cần thì thả, không cần thì không thả, nó chảy đi rất nhanh...KMBTXM thế này là tốt.
 
Xã Mỹ Lộc đã kiên cố hóa 12,7 km kênh mương BTXM, lấy nước chủ yếu từ các hồ Vạn Định và hồ Cây Sung. Sau khi hoàn thành, UBND xã Mỹ Lộc đã bàn giao cho các HTX NN trên địa bàn quản lý, sử dụng và điều hành nước tưới phục vụ sản xuất cho đồng ruộng với mục tiêu không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp ở địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc, anh Đặng Thanh Long khẳng định: không những tiết kiệm nước, điều tiết kịp thời, phát huy có hiệu quả mà kênh mương bê tông xi măng trong mấy năm gần đây đã góp phần cung cấp nước đầy đủ, đảm bảo ăn chắc cho 410ha lúa Đông xuân của xã, kể cả diện tích chân cao, thiếu nước, năng suất bấp bênh như trước đó. Đồng thời, cũng nhờ kênh mương bê tông xi măng mà Mỹ Lộc không ngừng mở rộng diện tích cây trồng các loại, như vụ hè thu 2 - 3 năm qua, toàn xã sản xuất 310ha lúa, tăng hơn 80ha so với kênh bằng đất cát.
 
Còn ông Lê Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, hiện toàn xã đã xây lắp 11,5km kênh mương bê tông xi măng, trong đó kênh chính 7,5km, kênh nội đồng 4km, lấy nước từ các hồ Hội Khánh, Tây Dâu, Đập Lồi...tưới cho 1.080ha cây trồng Đông xuân, trong đó lúa 630ha, còn tưới cho Đông xuân ở TT Phù Mỹ gần 300ha; nhất là vụ hè thu hàng năm, ngoài diện tích phải cung cấp cho xã là 720ha, còn tưới cho Thị trấn TT Phù Mỹ gần 300ha và Mỹ Hiệp 5ha lúa... nên thường bị hụt nước ở cuối vụ, nếu chưa nói có năm hạn hán, không ít diện tích (kể cả lúa và màu) phải chết héo... nhưng nay cũng lượng nước đó, nhờ không thất thoát, tránh lãng phí khi tưới, đảm bảo điều tiết khoa học, cộng với hệ thống kênh bê tông xi măng thông thoáng, kịp thời nên vẫn tưới căn bản đủ từ đầu vụ đến cuối vụ với năng suất chắc ăn, đồng thời, tăng hệ số sử dụng lần trồng hơn so với kênh mương bằng đất trước đây.
 
“Kênh mương bê tông xi măng ở Phù Mỹ đã thực sự có hiệu quả thiết thực cho đồng ruộng, tuy nhiên, nhu cầu phải làm tiếp gần 100km nữa, mới tạo điều kiện tốt nhất dẫn nguồn nước dồi dào từ hồ Hội Sơn (Phù Cát) và hơn 40 triệu mnước từ 44 hồ chứa nước lớn, nhỏ trên địa bàn Phù Mỹ phục vụ có hiệu quả thiết thực nhất cho đồng ruộng, góp phần giảm chi phí nạo vét hàng năm, chống thất thoát, tiết kiệm nước, điều tiết khoa học, mở rộng diện tích tưới, tăng năng năng suất cây trồng...Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là vốn. Song, năm 2012, chúng tôi phấn đấu kiên cố tiếp 10km kênh mương bê tông xi măng tập trung ở các xã Mỹ Thọ, Mỹ Châu, Mỹ Đức, Mỹ Lộc, Mỹ Hòa, Mỹ Trinh, Mỹ Chánh...”, Phó chủ UBND huyện Phù Mỹ, ông Hà Ngọc Tân cho biết.  


Tin nổi bật Tin nổi bật