A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát xây dựng nông thôn mới: Khó khăn về vốn và trình độ nguồn nhân lực

Huyện Phù Cát đang triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên toàn huyện, phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 50% số xã đạt tiêu chí NTM. Trong đó, 2 xã Cát Trinh và Cát Khánh được chọn làm điểm trong giai đoạn 2011 - 2015.

Theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện Phù Cát: Thực hiện các bước XDNTM, bên cạnh 2 xã được chọn làm điểm để rút kinh nghiệm, Phù Cát đã triển khai đồng loạt trên toàn huyện. Trong thời gian qua, các địa phương trong huyện đã tiến hành điều tra đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM; đồng thời tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân thấy rõ lợi ích thiết thực của việc XDNTM, từ đó tự nguyện phát huy nội lực góp phần XDNTM, không trông chờ ỷ lại vào cấp trên.  

Đến nay, toàn huyện có 7/17 xã gồm: Cát Trinh, Cát Khánh, Cát Hưng, Cát Nhơn, Cát Tài, Cát Tường, Cát Minh hoàn thành điều tra đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí, đồng thời lập đồ án quy hoạch chi tiết, xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch thực hiện hàng năm XDNTM ở địa phương. Ngoài ra, có 6 xã khác đã hoàn thành khảo sát đánh giá thực trạng nông thôn. Phần lớn các xã đều đạt được những tiêu chí: Điện, chợ, bưu điện, nhà ở dân cư nông thôn, đời sống văn hóa và an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Cát Khánh là một trong 2 xã được chọn làm điểm XDNTM có diện tích tự nhiên 3.133 ha. Trong đó, có 1.226 ha đất nông nghiệp với 923 ha đất sản xuất lúa, 933 ha đất lâm nghiệp, gần 10 ha ruộng muối, trên 78 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, và có chiều dài bờ biển trên 3 km, có cửa biển Đề Gi thông với đầm Đạm Thủy thuận lợi cho việc khai thác và nuôi trồng thủy hải sản, là địa phương hội tụ khá đầy đủ điều kiện để phát triển kinh tế, XDNTM.

Đến nay, Cát Khánh đã đạt 8/19 tiêu chí. Xã đang lập đồ án quy hoạch chi tiết với các nội dung như: Quy hoạch sản xuất, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng kế hoạch phát triển hàng năm, kế hoạch tổng thể 5 năm XDNTM ở địa phương. Trước mắt, năm 2012, Cát Khánh tiến hành quy hoạch khu tái định cư để ổn định nơi ở cho người dân vùng triều cường xâm thực, đầu tư trên 1,2 tỉ đồng xây dựng 1,2 km đường giao thông nông thôn… Xã đã tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về chủ trương XDNTM, những việc cần làm và những quyền lợi thiết thực mang lại, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng góp sức XDNTM.

Trên cơ sở 19 tiêu chí NTM và điều kiện thực tế của địa phương, Cát Khánh ưu tiên cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, khai thác tiềm năng kinh tế biển là thế mạnh của địa phương, nâng cao thu nhập người dân, giảm nghèo nhanh bền vững đồng thời đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng nông thôn, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện XDNTM, Cát Khánh gặp không ít khó khăn, bởi nguồn vốn để thực hiện việc quy hoạch quá ít, chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu, dẫn đến tiến độ thực hiện chậm. Trình độ, năng lực của cán bộ địa phương còn hạn chế, nên việc triển khai các bước cũng không đơn giản. Đồng thời, để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cần phải có nguồn vốn khá lớn, địa phương không thể đáp ứng được.

Không chỉ ở Cát Khánh, mà hầu hết các xã trong huyện Phù Cát đều có xuất phát điểm thấp bởi điều kiện đất đai bạc màu, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp… Bước vào thực hiện XDNTM, các địa phương đang đứng trước những khó khăn nhất định về vốn, về trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập của người dân, thực hiện giảm nghèo bền vững.

Được biết, đây cũng là những khó khăn chung trong XDNTM của một số địa phương trong tỉnh. Tình hình này đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các địa phương và sự hỗ trợ của huyện, tỉnh, tạo điều kiện cho các xã thực hiện đúng tiến độ XDNTM…


Tin nổi bật Tin nổi bật