A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã An Nhơn: sẽ xóa bỏ các lò gạch sản xuất thủ công gây ô nhiễm môi trường

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/2011/CT-UBND ngày 18.11.2011 của UBND tỉnh, về việc tăng cường, kiểm tra, rà soát tình hình sản xuất gạch ngói đất sét nung bằng lò thủ công trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung của Chính phủ. UBND thị xã An Nhơn đã triển khai lộ trình và biện pháp xóa bỏ lò gạch thủ công thực hiện từ nay đến năm 2013.

Theo báo cáo của UBND thị xã An Nhơn, hiện nay toàn thị xã có 85 lò gạch thủ công và 1 lò gạch sử dụng công nghệ tuynel đang hoạt động, tập trung ở các xã Nhơn Lộc, Nhơn Phúc, Nhơn Mỹ, Nhơn Khánh… Sản lượng đạt 60 đến 80 triệu viên/năm (riêng lò tuynel sản xuất 10 triệu viên viên gạch/năm), giải quyết hơn 2.000 lao động có việc làm thường xuyên (bình quân 1 lò giải quyết việc làm cho 25 lao động), nhiên liệu dùng đốt lò chủ yếu là than đá, củi, mùn cưa. Để cho ra lò số gạch trên mỗi năm cần hơn 90.000 m3 đất, tương đương khai thác 4,5 ha ruộng, 10.000 tấn than đá và không ít củi mồi và thải ra môi trường 24,5 triệu tấn CO2 vào không khí. Việc sản xuất gạch thủ công không những tốn nhiều nhiên liệu làm ảnh hưởng tài nguyên khoáng sản, còn gây ô nhiễm môi trường không khí, làm thay đổi hiện trạng độ phì nhiêu của đồng ruộng.

Theo ông Lê Minh Toán, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, để dần xóa bỏ sản xuất gạch thủ công, UBND thị xã đã thành lập Ban chỉ đạo do Lãnh đạo UBND thị xã làm trưởng ban, Trưởng Phòng Kinh tế làm phó ban, các thành viên, gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Quản lý đô thị, Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng thị xã và Chủ tịch UBND các xã, phường. Trước mắt Ban chỉ đạo phân công từng thành viên đứng chân các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai Quyết định 115/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công; hổ trợ cho các chủ lò gạch chuyển đổi công nghệ sản xuất và đào tạo lại nghề cho số lao động dôi dư khi xóa bỏ sản xuất gạch nung thủ công. Có chính sách ưu đãi cho vay vốn, miễn giảm tiền thuê đất cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất khi chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch. UBND thị xã giao Phòng Quản lý đô thị thị xã chủ trì, phối hợp cùng với Phòng Tài nguyên- Môi trường, Phòng Kinh tế thị xã và UBND các xã, phường tiến hành khảo sát, quy hoạch vị trí di dời các lò gạch thủ công chuyển sản xuất gạch theo công nghệ mới và quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, thời gian hoàn thành trong quý 2/2012./.


Tin nổi bật Tin nổi bật