A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết luận của Đ/c Lê Trọng Tùng-Chủ tịch UBND thị xã tại cuộc họp Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã sơ kết tình hình hoạt quý I năm 2012

Ngày 17/4/2012, Chủ tịch UBND thị xã Lê Trọng Tùng, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội thị xã đã chủ trì cuộc họp Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã để sơ kết, đánh giá tình hình và kết quả hoạt động trong quý I đồng thời triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2012. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã và lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND thị xã.

Sau khi nghe Đ/c Phạm Văn Thi-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã báo cáo sơ kết tình hình hoạt động quý I năm 2012; nghe ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND thị xã Lê Trọng Tùng, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội thị xã có ý kiến kết luận như sau:

1Trong quý I năm 2012, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đã có nhiều cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao, tổng dư nợ các chương trình cho vay đạt 193.554 triệu đồng, tỷ lệ 93% so kế hoạch. Các nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được giải ngân kịp thời, đúng thủ tục và bảo đảm yêu cầu công khai, dân chủ và minh bạch. Chương trình cho vay học sinh-sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm đúng mức. Ngân hàng CSXH thị xã tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả với các hội, đoàn thể của thị xã trong công tác nhận ủy thác cho vay. Một số thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị đãtích cực đi kiểm tra tình hình hoạt động của Ngân hàng CSXH thị xã tại các điểm giao dịch, kịp thời phát hiện những thiếu sót và đề nghị khắc phục, bổ sung kịp thời, đồng thời phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra đối chiếu trực tiếp đến hộ vay.        

Tuy nhiên, công tác cho vay học sinh-sinh viên chỉ đạt 89% so kế hoạch dư nợ. Tình hình nợ quá hạn tính đến ngày 31/3/2012 là 1.103 triệu đồng, tăng cao so với kế hoạch. Nguyên nhân là do các hộ vay vốn không trả nợ đúng phân kỳ, một số hộ nghèo vay vốn sản xuất kinh doanh không có hiệu quả nên gặp khó khăn chưa trả được nợ vay.

Một số tổ trưởng tổ tiết kiệm - vay vốn và tổ chức hội cấp xã thiếu sự quan tâm, đôn đốc, nhắc nhở các hộ vay trả nợ đúng hạn và chưa có sự phối hợp với Ngân hàng CSXH trong việc xử lý nợ quá hạn, dẫn đến tình trạng nợ quá hạn kéo dài.

Về xử lý tình hình dư nợ quá hạn, tuy dư nợ quá hạn chiếm tỷ lệ không cao (0,6% trên tổng dư nợ), song đây là dư nợ quá hạn nhận bàn giao từ các tổ chức trước đây đã kéo dài trên 10 năm. Do đó, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thị xã phối hợp với các tổ chức nhận ủy thác, UBND các xã, phường và các tổ tiết kiệm - vay vốn xem xét tình hình thực tế của các đối tượng nợ quá hạn, đánh giá đúng khả năng trả nợ của từng hộ vay để báo cáo vớiNgân hàng CSXH tỉnhcó biện pháp xử lý.

2.  Để Ngân hàng CSXH thị xãtriển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác trong quý II năm 2012, Chủ tịch UBND thị xã đề nghị:

2.1. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã:

 - Tăng cường công tác kiểm tra các điểm giao dịch xã, tổ tiết kiệm vay vốn và hộ vay để kịp thời xử lý những tồn tại, thiếu sót trong công tác cho vay.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các hội, đoàn thể và UBND các xã, phường tổ chức đối chiếu công khai 70% số hộ vay vốn ở những tổ hoạt động kém hiệu quả, đồng thời, hướng dẫn cán bộ tín dụng tổ chức tuyên truyền việc phát hành biên lai thu lãi, thu tiền gửi tiết kiệm và thu nợ gốc từ tiền gửi tiết kiệm để tổ viên vay vốn biết và thực hiện, vận động người vay vốn  không trả nợ gốc bằng tiền mặt thông qua tổ trưởng để tránh các trường hợp chiếm dụng vốn.

- Từng bước thực hiện việc chuẩn hóa dữ liệu kế toán giao dịch và phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện tốt việc thu thập thông tin của khách hàng theo đúng quy định của NHCSXH cấp trên.

2.2.  Các hội, đoàn thể thị xã tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương triển khai huy động tiền gửi của người vay vốn thông qua tổ tiết kiệm-vay vốn theo các văn bản hướng dẫn thi hành của Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam, bảo đảm đạt kế hoạch đề ra trong quý II năm 2012. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra hội đoàn thể các xã, phường, tổ tiết kiệm-vay vốn bình xét đúng đối tượng vay vốn và đề xuất những trường hợp vay vốn gặp khó khăn không có khả năng trả nợ, đề xuất ý kiến cho Ngân hàng CSXH thị xã tổng hợp báo cáo với Ngân hàng CSXH tỉnh.

 2.3.  UBND các xã, phường cần quan tâm phối hợp cùng với Ngân hàng CSXH thị xã tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác giao dịch theo định kỳ tại xã, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giao dịch tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng ở địa phương được vay vốn.

 2.4. Ngân hàng CSXH thị xã thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình tổ tiết kiệm - vay vốn và điểm giao dịch xã kiểu mẫu tại 2 tổ của bà Lê Thị Liễu và Bùi Văn Chín, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn để rút kinh nghiệm từ mô hình trên, phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội và UBND các xã, phường nhân rộng trên phạm vi toàn thị xã.


Tin nổi bật Tin nổi bật