A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ khánh thành và bàn giao công trình trùng tu Tháp Cánh Tiên tại xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định

Sáng ngày 17/6/2011, tại xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình trùng tu, tôn tạo di tích Tháp Cánh Tiên. Tham dự buổi lễ có ông Conrad Cappell, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại thành phố Hồ Chí Minh. Về phía tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Bình, Lãnh đạo UBND huyện An Nhơn, xã Nhơn Hậu và các đơn vị ngành văn hóa.

Nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao CHLB Đức và Việt Nam (1975-2010), năm 2010 được hai nhà nước Đức và Việt Nam chọn là năm Đức tại Việt Nam. Vì vậy, công trình tu bổ, phục hồi di tích tháp Cánh Tiên tỉnh Bình Định nằm trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác giữa hai nhà nước về lĩnh vực bảo tồn văn hóa.

Trong hệ thống di tích kiến trúc đền tháp Champa hiện còn trên đất Bình Định (8 cụm, 14 tháp), tháp Cánh Tiên có một vị trí khá đặc biệt: nằm ở trung tâm thành Đồ Bàn — Kinh đô Vijaya của Vương quốc Chămpa suốt 5 thế kỷ (XI-XV). Khu vực thành Đồ Bàn có nhiều công trình kiến trúc khác nhưng đã bị sụp đổ trở thành phế tích, tháp Cánh Tiên là kiến trúc duy nhất hiện còn. Cũng như những kiến trúc tháp Chămpa hiện còn khác, sự tàn phá của chiến tranh cộng với gánh nặng của thời gian đã làm cho di tích xuống cấp nặng nề; các mảng phù điêu rơi rớt, các tháp góc sụp đổ, các cửa giả sạt lở, các khối xây nứt gãy bị thẩm thấu… Do đó, việc đầu tư tu bổ, bảo tồn, tôn tạo di tích là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách nhằm giữ gìn một di sản văn hóa có giá trị tiêu biểu của Việt Nam và góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hóa thế giới. Với ý nghĩa đó, dự án công trình tu bổ, phục hồi tháp Cánh Tiên xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định dự án đầu tư và thỏa thuận hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư: 7,5 tỷ đồng. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 3,4 tỷ đồng; Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ 100.000 Euro (tương đương 2,2 tỷ đồng). Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 7 năm 2005 dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng — Bộ Xây dựng.

Căn cứ các tư liệu khảo cổ học và những cứ liệu chính xác hiện có trên tháp, đến nay công trình tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích tháp Cánh Tiên đã hoàn thành đúng kỹ- mỹ thuật, thiết kế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định và đảm bảo qui chế bảo tồn trùng tu di tích của Luật Di sản Văn hóa Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Bình đãcám ơn sự hỗ trợ thiết thực và quý báu của Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức đối với dự án này; đồng thời chỉ đạoBan Quản lý Di tích có kế hoạch bảo tồn và phát huy khai thác di tích; phối hợp với UBND huyện An Nhơn, xã Nhơn Hậu cũng như bà con cư ngụ chung quanh Tháp giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, sao cho Tháp Cánh Tiên sẽ là điểm tham quan hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước.

Kết thúc buổi lễ, ông Conrad Cappell, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Bình, ông Văn Trọng Hùng, Giám đốc SởVăn hóa, Thể thao và Du lịchcùng cắt băng khánh thành lễ bàn giao Tháp Cánh Tiên.


Tin nổi bật Tin nổi bật