A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao nhận thức về BHXH toàn dân

Với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”, Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động nhằm giúp người dân, người lao động hiểu rõ, đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, tạo sức lan tỏa sâu rộng để người dân chủ động tham gia.

Tăng cường truyền thông

Đầu tháng 5.2024, BHXH tỉnh đã yêu cầu BHXH các huyện, thị xã thực hiện nhiều nội dung của Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Theo đó, tập trung, tăng cường truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến 3 nhóm: Nhóm người dân có thu nhập ổn định, có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; nhóm người dân có mức sống trung bình; nhóm người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định, khó có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (trừ nhóm được ngân sách Nhà nước đóng).

Công tác tuyên truyền, truyền thông đa dạng với nhiều hình thức. Hình thức truyền thông trực quan qua băng-rôn, khẩu hiệu, phướn... thực hiện tại các trục đường, khu phố chính, nơi có đông người qua lại với nhiều thông điệp ý nghĩa như: “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”, “Tham gia BHXH -Đóng góp hôm nay, để dành tương lai”, “BHXH tự nguyện -Của để dành của người lao động”... Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông cũng được đẩy mạnh trên các trang mạng xã hội, trang web của ngành.

BHXH tỉnh cũng đề nghị BHXH các địa phương tăng cường truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Nội dung truyền thông tập trung vào hai vấn đề: Nhận BHXH một lần - người lao động chịu nhiều thiệt thòi; nên tiếp tục đóng BHXH tự nguyện nếu như tạm dừng đóng BHXH bắt buộc, hạn chế tình trạng nhận BHXH một lần nhằm ổn định an sinh xã hội.

Trong tháng 5, BHXH tỉnh sẽ tổ chức ra quân tuyên truyền Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình” khi có kế hoạch cụ thể của BHXH Việt Nam.

Hình thức truyền thông trực tiếp đến người lao động khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH huyện, Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Trung tâm Dịch vụ việc làm được chú trọng.

- Trong ảnh: Nhân viên BHXH huyện Tây Sơn tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người lao động tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan. Ảnh: ĐVCC

Chú trọng tính phù hợp

Đối với phương án truyền thông trực tiếp, BHXH tỉnh yêu cầu các địa phương nghiên cứu, đưa ra phương án tuyên truyền phù hợp với từng nhóm người lao động.

“Với nhóm người lao động đã tham gia BHXH, BHYT, cơ quan BHXH phối hợp với cơ quan LĐ-TB&XH, LĐLĐ lồng ghép với tuyên truyền Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động. Đồng thời, tổ chức ít nhất 1 hội nghị đối thoại với chủ sử dụng lao động, người lao động đang tham gia BHXH, BHYT, kết hợp phát tờ gấp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và hạn chế nhận BHXH một lần. Ngoài ra, đẩy mạnh truyền thông trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH huyện, Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Trung tâm Dịch vụ việc làm”, ông Đặng Văn Lý, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh.

Đối với nhóm chưa tham gia BHXH, BHYT, BHXH cấp huyện phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu, chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo xã, phường, thị trấn tổ chức các hội nghị truyền thông; tuyên truyền trực tiếp đến cá nhân, hộ gia đình, tuyên truyền theo nhóm nhỏ để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ông Võ Tấn Nam, Giám đốc BHXH huyện Tây Sơn, thông tin: BHXH huyện đang phối hợp với Bưu điện huyện nhanh chóng thống nhất kế hoạch vận động người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng và triển khai trong thời gian sớm nhất.

Phó Giám đốc BHXH huyện Phù Cát Lê Thị Trưng cho biết: BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị khách hàng trong tháng 5.2024 tại 5 xã Cát Trinh, Cát Tân, Cát Tài, Cát Hanh, Cát Hưng. Tại hội nghị, sẽ lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng sao cho dễ hiểu, dễ tiếp thu, hiệu quả; đảm bảo tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sau mỗi Hội nghị cao. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của viên chức và người lao động trên lĩnh vực được phân công, góp phần mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương.

Tại TX Hoài Nhơn, BHXH thị xã sẽ tổ chức làm việc trực tiếp với các đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia hoặc tham gia chính sách BHXH chưa đầy đủ cho người lao động, hướng dẫn đơn vị rà soát, tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Đồng thời, phối hợp với UBND xã, phường tổ chức các hội nghị khách hàng tiềm năng nhằm tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với mục tiêu số lượng người tham dự khoảng 200 người lao động.


Tác giả: NGUYỄN MUỘI
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật