A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân An Lão phấn khởi ra đồng đầu xuân

Dù không khí tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vẫn ngập tràn, nhưng từ mùng 4 tháng Giêng, ở nhiều cánh đồng, bà con nông dân vùng cao An Lão đã ra đồng lao động sản xuất, chăm sóc các loại cây trồng. Không khí ngày làm việc đầu xuân thật phấn khởi, ai cũng mong ước năm mới đạt nhiều thắng lợi mới.

Từ sáng sớm mùng 4 tết, 5 thành viên trong gia đình bà Lê Thị Nga, ở thôn Vạn Khánh, xã An Hòa phấn khởi ra đồng làm cỏ cho 5 sào đậu phộng. Bà Nga hồ hởi nói: theo quan niệm của nông dân thì đầu năm phải chọn một ngày đẹp để ra đồng lấy may. Vì thế, sáng nay gia đình tôi cùng nhau ra đồng làm cỏ, bỏ phân cho cây đậu phộng nhằm tạo một không khí vui vẻ, phấn chấn hơn cho những ngày đầu năm mới.
Ở cánh đồng thôn Thuận An, xã An Tân, hàng chục nông dân cần mẫn chăm sóc lúa Đông Xuân. Họ vừa làm việc vừa trò chuyện vui vẻ về hoạt động vui xuân, đón tết. Một góc cánh đồng rộn ràng tiếng cười nói. Vừa nhanh tay nhổ cỏ, bà Võ Thị Mỹ Lan vừa vui vẻ chia sẻ: hồi trước, đến vụ Đông Xuân, cánh đồng này thường xuyên thiếu nước nên chúng tôi không gieo sạ lúa được. Riêng từ năm 2018 đến nay, công trình kênh mương thủy lợi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng đã đưa nước về, cây lúa không còn bị hạn nữa, chúng tôi làm được vụ Đông Xuân nên phấn khởi lắm. Nghỉ đón Tết Nguyên đán mấy ngày vậy là vui rồi. Hôm nay hợp cho xuất hành, khai xuân, nên tôi ra đồng để thăm lúa và lấy nước vào ruộng. Tôi ra xông đất đồng ruộng ngày đầu năm với hy vọng mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt.
Hòa trong không khí rộn ràng của năm mới, tại khu phố Hưng Nhơn, thị trấn An Lão, vợ chồng ông Nguyễn Thông đang chăm sóc 2 sào rau xanh của gia đình chia sẻ: công việc làm rau gần như không khi nào được nghỉ, rau đến lứa thì phải thu hoạch, còn xuống giống rồi thì phải tưới nước, bón phân; chỗ thu hoạch xong thì phải làm đất để xuống giống đợt mới. Thế nên, dù mùng 1 hay mùng 2 thì chúng tôi cũng phải có mặt ở ngoài ruộng, chỉ khác là mấy ngày này chủ yếu tưới nước, còn từ chiều mùng 4 trở đi là phải bắt tay vào chăm sóc, thu hoạch rau để thương lái họ tới lấy. Rau càng được giá thì nông dân lại càng phấn khởi và tích cực trồng, chăm bón.
Vụ Đông Xuân năm nay, huyện An Lão gieo trồng hơn 1.100 ha lúa, 50 ha cây ngô, 41 ha cây lạc, 17,5 ha rau các loại, 18 ha ớt, 30 ha dưa hấu,... Để đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, sau khi nghỉ tết, ngay từ mùng 4, bà con nông dân đã xuống đồng trồng ngô, chăm rau, chăm lúa. Ai nấy đều rất khẩn trương bắt tay vào sản xuất, với ước mong về một vụ Đông Xuân thắng lợi. Trước đó, Phòng Nông nghiệp huyện An Lão cũng đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp cùng cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn bà con nông dân vệ sinh đồng ruộng, tiến hành làm đất, gieo mạ triển khai gieo cấy lúa và trồng các loại rau màu; hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật phòng chống rét cho mạ, kỹ thuật gieo cấy, khung lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa.
Hương vị tết vẫn còn phảng phất, trên các ngả đường, dòng người đang tấp nập du xuân, còn trên các cánh đồng, triền đồi, người nông dân hối hả lao động sản xuất mang theo ước vọng về một vụ mùa bội thu ngay từ những ngày xuân năm mới.


Tác giả: DD
Nguồn:anlao.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật