|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nuôi gà bằng thảo dược: Hướng đi mới cho nghề chăn nuôi

Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát triển khai thực hiện mô hình “Chăn nuôi gà thả vườn theo hướng đặc sản” tại thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, với mục đích tạo ra sản phẩm gà có thịt sạch, thơm ngon, chất lượng tốt hơn.

Bình Định là một trong những tỉnh có ngành chăn nuôi khá phát triển, tạo nguồn thu nhập chính cho nhiều nông hộ, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi gà chưa cao, nhất là khi thị trường có biến động.

Theo khảo sát của ngành chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu là do các hộ chăn nuôi chưa áp dụng triệt để quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, các hộ nuôi nhiều về hình thức nuôi nhốt, thời gian xuất bán ngắn, chưa tạo ra sản phẩm chất lượng cao, khả năng đáp ứng các đòi hỏi của thị trường còn thấp. Điều đáng quan ngại, tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, dẫn tới tồn dư kháng sinh trong sản phẩm khiến người tiêu dùng e ngại, hạn chế sử dụng gia cầm.

Mô hình “Chăn nuôi gà thả vườn theo hướng đặc sản” tại thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát.

Để hỗ trợ nông dân có thêm hướng đi mới trong chăn nuôi, năm 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát triển khai thực hiện mô hình “Chăn nuôi gà thả vườn theo hướng đặc sản” tại thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, với mục đích tạo ra sản phẩm gà có thịt sạch, thơm ngon, chất lượng tốt hơn.

Có 2 hộ tham gia mô hình, nuôi 1.000 con gà ta. Hộ tham gia được hỗ trợ 70% chi phí con giống và vật tư (bao gồm thức ăn và chế phẩm hỗ trợ chăn nuôi, thuốc thú y). Trong bối cảnh dịch bệnh trên vật nuôi có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, việc mô hình hướng đến mục tiêu giảm sử dụng kháng sinh, đảm bảo tuyệt đối không có dư lượng kháng sinh trong thịt gia cầm không chỉ người chăn nuôi quan tâm mà cả người tiêu dùng cũng rất chú ý.

Mô hình triển khai chăn nuôi gà thả vườn, thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học, có bổ sung sản phẩm thảo dược trong thức ăn, nhờ đó vật nuôi được tăng cường sức đề kháng, lượng thuốc thú y giảm đáng kể, không mắc dịch bệnh, sinh trưởng, phát triển tốt, ít dịch bệnh. Trong thịt gà không có tồn dư thuốc kháng sinh, tạo nên sản phẩm thịt sạch khi đến tay người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Ngọc Tha, chủ hộ thực hiện mô hình tại thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, phấn khởi: “Hiệu quả của việc nuôi theo hướng mới cao hơn những gì tôi mong đợi. Nuôi gà bằng thức ăn thảo dược trước tiên giúp giảm chi phí thuốc kháng sinh phòng trị bệnh, kết hợp đầy đủ vắc xin và khoáng chất nên đàn gà rất khỏe, sức đề kháng tốt hơn rất nhiều, tỷ lệ gà chết do các bệnh phổ biến như E.coli, cầu trùng, hen khẹt, cúm... rất thấp. Đặc biệt, thịt gà sạch được người tiêu dùng phản hồi rất tốt”.

Thảo dược để phối vào thức ăn cho gà có thể mua ở dạng bột đã làm sẵn như chế phẩm mà Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ. Hộ chăn nuôi cũng có thể tự chế biến từ các nguyên liệu rất phổ biến như: Tỏi, nghệ, gừng, cam thảo, lá mơ lông, húng quế, cây sả, quế, kim tiền, trần bì, cát cánh, bạch linh, bán hạ…. đem phơi khô rồi nghiền nhỏ.

Trong mô hình đã triển khai tại thôn Phú Kim, thức ăn hằng ngày cho gà từ 1 - 3 tuần tuổi đến khi xuất chuồng đều có bổ sung thảo dược với tỷ lệ phối trộn từ 0,3 - 0,5% lượng thức ăn. Qua 3 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng bình quân 1,72 kg/con, tỷ lệ nuôi sống đạt tới 98%. Ưu điểm của mô hình này là gà sinh trưởng, phát triển nhanh, thịt gà sạch, được thị trường chấp nhận. Từ thành công của mô hình, có thể xem đây là hướng đi mới trong chăn nuôi gà nói riêng, chăn nuôi gia cầm nói chung. 

Th.S Lê Thị Xuân, Trưởng phòng Khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: “Năm 2020 Trung tâm đã triển khai 7 điểm trình diễn chăn nuôi gà bằng thức ăn thảo dược tại các huyện: Hoài Ân, Phù Cát, Tuy Phước, Vân Canh, Vĩnh Thạnh và TX Hoài Nhơn. Kết quả cho thấy đây là hướng đi mới cho nghề chăn nuôi gia cầm, thỏa mãn được nhiều điều kiện của thị trường; gà sinh trưởng và phát triển rất khỏe mạnh. Việc hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh vừa giúp bà con giảm chi phí, vừa cho ra sản phẩm thịt gà sạch, thơm ngon an toàn cho người tiêu dùng”.

Theo MINH TIẾN (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật