A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy lợi thế địa phương, phát triển chăn nuôi bền vững

Đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) đã làm việc với phòng NN&PTNT 5 huyện trung du, miền núi được hỗ trợ chính sách này để triển khai thực hiện. Đồng thời, Chi cục kết nối với các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào khâu liên kết chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm, bước đầu đã có 2/4 doanh nghiệp đồng ý tham gia.

Cuối tháng 2.2023, Sở NN&PTNT ban hành hướng dẫn Quy định tiêu chuẩn con giống, tiêu chuẩn chuồng nuôi và quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà thả đồi, chuyển thông tin đầy đủ cho 5 địa phương tham gia thực hiện chính sách gồm: Vân Canh, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân và An Lão. Cùng với đó, Chi cục còn kết nối với 4 DN tham gia vào chuỗi liên kết này. Tới nay, đã có 2 địa phương là Tây Sơn và Hoài Ân thống kê danh sách 23 hộ đủ tiêu chuẩn và đăng ký tham gia nuôi gà thả đồi.

Một trang trại nuôi gia công gà ta thương phẩm Cao Khanh theo quy trình đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, phù hợp để phát triển nuôi gà thả đồi. 

Ảnh: THU DỊU

Hoài Ân có nhiều lợi thế trong phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là phát triển các mô hình trang trại, vườn cây ăn trái, vườn rừng là điều kiện rất phù hợp để phát triển gà thả đồi. Theo ông Võ Duy Tín, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân, hiện địa phương đã thống kê được hơn 10 hộ có nhu cầu đăng ký, đến nay vẫn tiếp tục thông tin rộng rãi để người dân biết, tham gia. Việc có DN tham gia ngay từ đầu vào chuỗi liên kết là một trong những yếu tố đảm bảo tính khả thi, bền vững, giúp người dân an tâm đầu tư.

Tương tự, Tây Sơn cũng xem đây là một chính sách rất khả thi, đặc biệt phù hợp với các xã vùng cao, những địa phương đang đẩy mạnh trồng rừng cây gỗ lớn như Vĩnh An, Tây Thuận, Tây Giang… Phòng NN&PTNT huyện đã lập danh sách 13 hộ dân đăng ký tham gia.

Ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết, bên cạnh việc họp bàn để triển khai chính sách khuyến khích nuôi gà thả đồi với ngành nông nghiệp của 5 địa phương, Chi cục đồng thời tổ chức kết nối làm việc với các DN: Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh (Phù Cát), Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư (Tuy Phước), Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Việt Vương (TP Quy Nhơn) và Công ty CP Hồng Hà (An Nhơn). Hiện, Công ty TNHH giống gia cầm Cao Khanh đã thống nhất thực hiện liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm. Công ty CP Hồng Hà dự kiến tiến hành khảo sát địa điểm trong quý II/2023 này. Chi cục vẫn tiếp tục làm việc, kết nối thêm với một số DN, địa phương để khởi động dự án thật suôn sẻ.


Tác giả: Thu Dịu
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật