A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Trẻ hóa và nâng cao chất lượng đảng viên

Trong những năm qua, Huyện ủy Phù Cát tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Tuy số lượng chưa tăng nhiều, nhưng các tổ chức cơ sở đảng đã quan tâm đúng mức đến công tác này, đặc biệt là trong việc trẻ hóa và nâng cao chất lượng đảng viên.


Ảnh minh họa

Năm 2012, Đảng bộ huyện kết nạp được 164 đảng viên, bằng so với năm 2010 và 2011. 6 tháng đầu năm 2013, Đảng bộ huyện kết nạp được 70 đảng viên mới, tăng 25 đảng viên so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, cả huyện có hơn 4.200 đảng viên đang sinh hoạt ở 40 tổ chức cơ sở đảng, trong đó, lực lượng đảng viên trẻ chiếm 73%, với tuổi đời bình quân là 28 tuổi; 54% đảng viên có trình độ CĐ, ĐH và 24% có trình độ trung cấp chuyên môn.

Tăng sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Những năm qua, các tổ chức cơ sở đảng của huyện Phù Cát đã kết nạp vào hàng ngũ của Đảng một lượng đảng viên mới vừa trẻ tuổi, vừa có trình độ học vấn cao, nhằm trẻ hóa đội ngũ đảng viên và làm tăng thêm sức chiến đấu của tổ chức đảng. Nhờ đó, những đảng viên mới đều có ý thức làm tốt vai trò nhiệm vụ của người đảng viên, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Nhiều đảng viên trẻ được cơ cấu vào cấp ủy đảng và trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt. So với năm 2010, hiện nay chất lượng đảng viên của Đảng bộ Phù Cát đã có sự chuyển biến đáng kể: đảng viên có trình độ thạc sĩ tăng 50%; trình độ CĐ, ĐH tăng 6%, trung cấp tăng 12,4%; cao cấp lý luận chính trị tăng 1,1%.

Để có kết quả trên, các tổ chức cơ sở đảng đã thật sự chú trọng công tác phát triển đảng, coi đây là một tiêu chí để đánh giá, phân loại chất lượng tổ, chi, đảng bộ và chất lượng của từng đảng viên. Cũng nhờ đó, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng ngày càng được củng cố và thật sự là hạt nhân lãnh đạo của mọi phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở. Những tổ chức cơ sở đảng có nhiều chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển đảng là: Đảng bộ xã Cát Khánh, Cát Hanh, Cát Hưng, Cát Trinh, Cát Tường, thị trấn Ngô Mây… Riêng Đảng bộ xã Cát Khánh, trong 3 năm gần đây, tỉ lệ đảng viên mới kết nạp hàng năm chiếm từ 9-12% so với tổng số đảng viên trong Đảng bộ. Về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Cang, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cát Khánh, chia sẻ: “Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, hàng năm Đảng ủy đã phân công các đồng chí trong cấp ủy và chỉ đạo các chi bộ, theo dõi giúp đỡ những quần chúng tốt, nhất là thanh niên để giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Những đảng viên mới đã phát huy được tính tiền phong gương mẫu, làm tốt công tác vận động quần chúng. Nhờ vậy, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương đều có đảng viên tham gia tích cực”.

Coi trọng công tác tạo nguồn ở cơ sở

Kinh nghiệm nhiều năm trong công tác phát triển đảng ở Phù Cát có thể khẳng định rằng: Sự lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra của các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở là hết sức quan trọng. Huyện ủy Phù Cát đã có Nghị quyết 07 về công tác phát triển đảng, có hướng chỉ đạo tập trung và chấn chỉnh kịp thời ở những tổ chức cơ sở đảng chưa làm tốt công tác này. Từ đó, nhiều cấp ủy đảng đã có chuyển biến, thật sự quan tâm công tác phát triển đảng, xem chỉ tiêu phát triển đảng là một tiêu chuẩn để bình xét, phân loại chất lượng cơ sở đảng hàng năm. Đồng thời, các cơ sở đảng phân công cấp ủy viên, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc giới thiệu đoàn viên, hội viên xuất sắc trưởng thành từ trong các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở sang các tổ chức cơ sở đảng, để bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng. Đặc biệt, các cơ sở quan tâm phát triển đảng trong lực lượng đoàn thanh niên, phụ nữ, dân quân, giáo viên, nhằm góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phù Cát, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 07 của Đảng bộ huyện về nhiệm vụ phát triển đảng viên mới với chỉ tiêu mỗi năm đạt từ 8-10% so với tổng số đảng viên toàn huyện, Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ coi trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng ở cơ sở, đồng thời kiểm tra định kỳ hàng tháng về việc kết nạp đảng viên mới ở từng tổ chức cơ sở đảng. Huyện ủy cũng phân công một số đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đứng chân ở các địa bàn giúp đỡ các tổ chức cơ sở đảng nói chung và các cơ sở đảng có khó khăn về nguồn phát triển đảng nói riêng để phát triển đội ngũ đảng viên trẻ”.

Kết quả phân tích chất lượng đảng viên trong 3 năm qua cho thấy, trung bình hàng năm toàn Đảng bộ huyện Phù Cát có 10,4% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 70,36% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 0,68%.  


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật