A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ nguồn vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường phát huy hiệu quả tích cực.

Những năm qua, việc triển khai chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại huyện Phù Mỹ đã giúp hàng nghìn hộ dân trên địa bàn được sử dụng nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường... Từ đó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn, năm 2023, gia đình chị Phạm Thị Vương, thôn Bình Trị, xã Mỹ Quang đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ chương trình vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường để mua bồn chứa nước, xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm và bắt nước sạch. Chị Vương bộc bạch: “trước đây, gia đình tôi sử dụng giếng khoan, chất lượng nước không đảm bảo, công trình vệ sinh tạm bợ. Nhờ vốn vay của NHCSXH, gia đình tôi có điều kiện đầu tư xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín khang trang, sạch sẽ. Nhờ đó, mọi sinh hoạt của gia đình tôi trở nên thuận tiện hơn nhiều”.

Như gia đình chị Phạm Thị Vương, gia đình ông Trần Ngọc Duy, thôn Bình Trị, xã Mỹ Quang cũng được địa phương xét duyệt cho vay vốn từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường từ Ngân hàng CSXH huyện, mọi sinh hoạt của gia đình ông hiện thuận lợi hơn trước đây rất nhiều khi có nguồn nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ông Duy phấn khởi chia sẻ: “Lúc trước, do giếng nước khoan đã lâu nên thời gian gần đây nước cạn dần, nguồn nước bị nhiễm phèn, nước bơm lên phải để lắng một thời gian mới sử dụng được. Cuối năm 2023, gia đình tôi làm thủ tục vay 20 triệu đồng và được giải ngân ngay, vợ chồng tôi rất mừng. Từ nguồn vốn trên, tôi đã lắp đặt công trình nước sạch và xây dựng lại nhà vệ sinh. Giờ đây, nguồn nước đảm bảo phục vụ sinh hoạt của gia đình và chăn nuôi, công trình vệ sinh an toàn sạch sẽ, gia đình yên tâm sử dụng. Nhất là năm nay, dự báo thời tiết có khả năng nắng hạn kéo dài, nhưng giờ gia đình tôi đã có nước sạch dùng nên cũng an tâm bớt phần nào”.

Được biết, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường bắt đầu được NHCSXH triển khai từ năm 2004. Các hộ được xem xét cho vay phải đảm bảo mục đích sử dụng là mua nguyên vật liệu, trả công xây dựng và các chi phí khác cho việc xây mới, cải tạo, nâng cấp công trình nước sạch, vệ sinh bảo đảm theo tiêu chuẩn Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường. Mỗi hộ trong chương trình được vay tối đa 04 triệu đồng/công trình. Hiện tại, mức vay tối đa đã được nâng lên 10 triệu đồng/công trình (2018). Dự kiến thời gian tới, mức vay sẽ tăng lên 25 triệu đồng/công trình.

Theo thống kê, đến ngày 30/4/2024, toàn huyện Phù Mỹ có 5.625 hộ được vay vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường với tổng dư nợ hơn 108,8 tỷ đồng. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân hơn 13,5 tỷ đồng cho 676 hộ gia đình xây dựng công trình vệ sinh và công trình nước sạch, trong đó nguồn vốn từ ngân sách UBND huyện chuyển sang cho vay xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường tại khu vực đô thị theo QĐ số 81 của UBND tỉnh Bình Định là 1,2 tỷ đồng cho 60 hộ vay tại Thị trấn Bình Dương. Nguồn vốn vay này có ý nghĩa rất thiết thực, đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch, nhà tiêu đảm bảo vệ sinh. Đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên địa bàn huyện đạt hơn 95%; số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 95%.

Ông Trương Minh Thảo, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phù Mỹ cho biết: “để nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đối tượng, hằng năm, chúng tôi đều chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác xây dựng kế hoạch tuyên truyền về chương trình vay vốn NS&VSMT đến mọi tầng lớp nhân dân; hướng dẫn người dân các thủ tục liên quan đến hồ sơ, điều kiện vay vốn, đối tượng thụ hưởng, mức cho vay, thời hạn, lãi suất... Chậm nhất sau 30 ngày kể từ khi hộ vay nhận tiền, Hội đoàn thể cấp xã sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp việc sử dụng vốn của hộ vay

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, NHCSXH huyện Phù Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân vay vốn từ các chương trình cho vay ưu đãi, trong đó có chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường để cải thiện đời sống kinh tế - xã hội. Gắn việc cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường là một trong những mục tiêu chính góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.


Tác giả: Như Ý
Nguồn:phumy.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật