A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ: Rộn ràng vạn thọ, kiệu Tết ít vui

Bước vào tháng Chạp, những người trồng vạn thọ Tết ở huyện Phù Mỹ dồn công sức chăm bón để có được những chậu hoa chất lượng cao nhất.

Tại làng trồng vạn thọ Trà Bình Đông, xã Mỹ Hiệp, bà con đang tất bật bón phân, tưới nước, tỉa nhánh, ngắt đọt... Ông Hồ Văn Sinh cho biết, năm nay ông trồng 400 chậu vạn thọ cỡ lớn, 300 chậu loại trung bình và 1.500 chậu loại nhỏ. Gặp phải mưa và lạnh kéo dài đúng lúc cây tăng trưởng chiều cao nên năm nay vạn thọ không cao bằng mọi năm. Nhưng bù lại nắng nhiều nên chắc chắn hoa sẽ nhiều và tốt màu hơn hẳn.

Tại xã Mỹ Trinh, người trồng vạn thọ Tết cũng thường xuyên túc trực tại vườn để săn sóc. Anh Đặng Hồng Tiên, ở thôn Trà Lương, vừa tưới nước vừa cho biết: Vào tháng Chạp là khung thời gian tôi tập trung chăm sóc, dựng lều ở lại ngay tại vườn để bắt sâu, bắt ốc, không để chúng ăn vạn thọ về đêm. Năm nay tôi tăng số lượng gấp rưỡi so với năm ngoái, lên tới 1.500 chậu vạn thọ loại trung bình, 11.000 chậu nhỏ và 3.000 chậu vạn thọ cánh chuồn chuồn. Hầu hết chủ vườn đều dự báo chuẩn bị đón một mùa vạn thọ Tết sôi động, bởi hoa vạn thọ ngày càng đẹp, dễ chơi và thang giá cũng rất rộng.

Anh Đặng Hồng Tiên (thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh) tưới nước cho vạn thọ. Ảnh: G. BẢO

Không được phấn khởi, vui vẻ như người trồng vạn thọ, những ngày này người trồng kiệu ở Phù Mỹ bắt đầu thu hoạch, tuy giá kiệu cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước nhưng sản lượng kiệu giảm mạnh do năng suất giảm.

Được biết, năm nay diện tích kiệu tăng lên khá nhiều, cả huyện Phù Mỹ trồng khoảng 700 ha, trong đó các địa phương trồng nhiều nhất là xã Mỹ Quang 120 ha, Mỹ Trinh hơn 110 ha, xã Mỹ Tài hơn 100 ha… Nhưng tình trạng giảm sút năng suất diễn ra ở hầu hết các vùng chuyên canh kiệu.

Anh Mai Văn Nhiên, một người trồng kiệu ở thôn Tân An, xã Mỹ Quang, cho biết: Tôi trồng gần 10 sào kiệu trên chân ruộng đất cát. Năm trước, mỗi sào kiệu thu được 350 kg, còn năm nay do mưa muộn và kéo dài đến gần ngày thu hoạch nên củ kiệu dù phát triển rất to đẹp nhưng không săn chắc mà xốp thịt nên chỉ còn 250 kg/sào.

Hiện tại, giá kiệu củ được các thương lái mua tận nhà với giá 62.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng so với cùng kỳ năm trước; kiệu nguyên lá có giá từ 15.000 - 18.000 đồng/kg, cao hơn năm trước khoảng 8.000 đồng/kg. Dù kiệu củ bán được giá nhưng do giá kiệu giống đã khá cao (100 nghìn đồng/kg, gần gấp đôi mọi năm), rơm để phủ các luống kiệu cũng tăng giá (1 triệu đồng đồng/sào), chi phí vật tư phân bón cũng tăng mạnh nên thu nhập từ kiệu không được như mong muốn.


Tác giả: GIA BẢO - VĂN TỐ
Nguồn:baobinhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật