A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn muốn phát triển kinh tế đêm

TP Quy Nhơn muốn quy hoạch phố đi bộ với cảnh quan kiến trúc độc đáo, tầm cỡ khu vực làm điểm nhấn phát triển kinh tế đêm.

Nội dung được đề cập trong kế hoạch khai thác lợi thế, dư địa để phát triển TP Quy Nhơn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 vừa được lãnh đạo thành phố Quy Nhơn gửi lên UBND tỉnh Bình Định.

Phố ẩm thực đêm trên đường Ngô Văn Sở, TP Quy Nhơn. Ảnh: Huỳnh Nhi

 

Để có phố đi bộ quy mô khu vực, tiến tới quy mô quốc tế, TP Quy Nhơn sẽ thuê đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, uy tín để thiết kế cảnh quan kiến trúc tuyến phố độc đáo theo hướng hiện đại kết hợp với văn hóa truyền thống. Khi phố đã hình thành, địa phương và người dân sẽ tổ chức các hoạt động dịch vụ, du lịch kinh tế đêm bên trong.

Cùng với đó, TP Quy Nhơn muốn nâng cấp phố văn hóa – nghệ thuật Lê Đức Thọ bằng cách kêu gọi doanh nghiệp tham gia xã hội hóa đầu tư và tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật, dịch vụ ăn uống vui chơi, giải trí phục vụ phát triển du lịch.

Chính quyền thành phố biển cũng sẽ di dời và nâng cấp chợ đêm Quy Nhơn; nâng cấp các phố ẩm thực Ngô Văn Sở, Phan Bội Châu, Hoa Lư; chọn điểm mới phù hợp cho phố ẩm thực xe lưu động để hình thành chuỗi chợ đêm, phố ẩm thực.

Ở ngoại thành, thành phố định hướng phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch về đêm tại các địa phương phát triển mạnh du lịch cộng đồng; trong đó định hình và xây dựng kế hoạch điểm tổ chức các hoạt động nghệ thuật, vui chơi giải trí, điểm tập trung phục vụ ẩm thực và bán hàng đặc sản, lưu niệm phục vụ du lịch tại xã Nhơn Lý và nhân rộng mô hình này.

Địa phương cũng dự kiến khai thác các bãi biển Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu và Bãi Xép - Ghềnh Ráng phục vụ tổ chức các dịch vụ du lịch trên bãi biển như: dịch vụ picnic, lều bạt du lịch cho khách thuê qua đêm trên bãi biển; dịch vụ giải khát và tổ chức sự kiện, văn hóa, văn nghệ (bài chòi, hò bả trạo, hò đối đáp...) du lịch bãi biển; câu mực đêm, trải nghiệm làm ngư dân...

Theo UBND Quy Nhơn, phát triển kinh tế đêm là điểm nhấn trong phát triển du lịch thành phố, gia tăng đóng góp phát triển kinh tế cho địa phương.

Quy Nhơn là thành phố biển nổi tiếng của Bình Định, với đường bờ biển dài 42 km, đầm Thị Nại giữa lòng thành phố và nhiều vùng biển đẹp như Eo Gió, Kỳ Co, Hải Giang, các khu bảo tồn biển (Bãi Dứa – Nhơn Lý, Hòn Khô – Nhơn Hải, Hòn Nhàn - Ghềnh Ráng, Bãi Trước - Nhơn Châu). Thành phố có bề dày lịch sử với những tháp Chăm cổ nghìn năm. Những năm gần đây, Quy Nhơn là điểm sáng trên bản đồ du lịch. Ngành công nghiệp không khói này cũng được tỉnh Bình Định xác định là một trong năm trụ cột kinh tế của tỉnh. Trong đó, hoạt động kinh tế đêm được Quy Nhơn được học hỏi từ các thành phố trong nước và thế giới.

Thời gian qua, hoạt động kinh tế đêm đã hiện hữu tại TP Quy Nhơn trên các tuyến đường như: Ngô Văn Sở, Phan Bội Châu, Hoa Lư; điểm bán hàng xe lưu động Lê Thánh Tôn; điểm phục vụ giải khát tại bãi biển Sea Sand; phố Văn hóa - Nghệ thuật trên đường Lê Đức Thọ, chợ đêm Quy Nhơn.

Ngoài ra thành phố còn có một số hoạt động về đêm khác tại các quán bar, sur bar, karaoke, nhà hàng, quán ăn... trên đường Xuân Diệu, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Trung Tín, Võ Thị Yến...


Tác giả: Phạm Linh
Nguồn:VnExpress.net Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật