|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tái đàn gia súc, gia cầm phục vụ thị trường tết: Ðảm bảo an toàn, hiệu quả

Trong bối cảnh các loại dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm có nguy cơ tái phát cao, người chăn nuôi trong tỉnh khá cẩn trọng khi tái đàn, chú trọng đầu tư chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Lực lượng thú y TX An Nhơn hỗ trợ người dân tiêm vắc xin phòng chống dịch cúm gia cầm.   Ảnh: T. SỸ

Đến cuối tháng 10.2023, đàn bò của tỉnh có gần 308 nghìn con, đàn heo gần 683 nghìn con và đàn gia cầm 9,779 triệu con. Hiện người dân đang tập trung tái đàn nhằm phục vụ thị trường Tết.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT), việc đầu tư phát triển đàn gia súc gia cầm (GSGC) trong mùa mưa có nhiều yếu tố bất lợi, dịch bệnh rất dễ bùng phát khi mưa nhiều, gió lạnh, sức đề kháng của vật nuôi giảm sút. Hơn nữa, càng về cuối năm, việc mua bán GSGC và các sản phẩm động vật gia tăng, tình trạng mua bán, nhập lậu GSGC diễn biến phức tạp hơn, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập tăng cao. Do vậy, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương khuyến nghị, tư vấn người dân mua con giống ở những cơ sở có uy tín cao; không nên ồ ạt đầu tư phát triển đàn; hướng dẫn và động viên người dân ưu tiên chăn nuôi an toàn sinh học, theo mô hình khép kín, tăng cường dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho vật nuôi; đồng thời đẩy mạnh công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Hiện lượng vắc xin phòng chống dịch cúm gia cầm đợt 1 đã được ngành nông nghiệp phân bổ, tiêm cho 1,6 triệu con gia cầm. Ngoài ra, DN và người dân đã tự mua vắc xin tiêm phòng cho hơn 3 triệu con gia cầm thuộc diện phải tiêm. Các địa phương cũng đã hỗ trợ người dân tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng, bệnh viêm da nổi cục cho hơn 277 nghìn con trâu, bò; đồng thời tiếp tục triển khai tiêm vắc xin đợt 2 năm 2023 cho đàn GSGC.

Ý thức được dịch cúm gia cầm có thể tái phát, gây hại vật nuôi bất cứ lúc nào, những ngày qua, ông Võ Văn Thoại, ở thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân (TX An Nhơn) gia tăng các biện pháp bảo vệ đàn vịt hơn 7.000 con. Trại nuôi vịt của ông có hệ thống tường rào kiên cố, có điểm khử độc sát trùng ngay cổng ra vào, các lối đi trong trại được rắc vôi. Cả chủ và người lao động, phương tiện trước khi vào trại đều phải khử độc sát trùng. “Tôi chủ động mua và tiêm vắc xin đầy đủ, đúng thời điểm, đúng liều lượng; bổ sung các loại thức ăn giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho vật nuôi”, ông Thoại cho biết.

Tương tự, chị Trần Thị Tuyết, ở xã Ân Tường Đông (huyện Hoài Ân) cũng đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn cho đàn heo. Chị Tuyết cho hay: Hầu như ngày nào tôi cũng xuất bán heo giống, heo thịt, song vẫn đảm bảo duy trì quy mô 500 con heo nái, 1.000 con heo con và heo thịt trong trang trại. Việc chăm sóc, bảo vệ đàn heo đều do 2 bác sĩ thú y và hơn 15 công nhân đảm nhiệm. Trang trại luôn trong trạng thái xanh, sạch, an toàn. Toàn bộ hoạt động trong trang trại và khu vực xung quanh được giám sát bằng hệ thống camera, có vấn đề bất thường sẽ nhắc nhở, cảnh báo sớm, khắc phục ngay.

g Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Cùng với việc tăng cường các biện pháp bảo vệ đàn GSGC, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả chuỗi liên kết cung ứng thịt heo cho thị trường Đà Nẵng; kết nối người dân với Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam - chi nhánh Bình Định, Công ty TNHH CJ Vina Agri - chi nhánh Bình Định… trong việc đầu tư chăn nuôi và giải quyết đầu ra sản phẩm. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng thú y tại các trạm, chốt kiểm dịch động vật trên các tuyến quốc lộ, nhằm kiểm tra, giám sát tình trạng mua bán, vận chuyển GSGC và sản phẩm động vật ra vào tỉnh.


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật