|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Viện KSND huyện Tuy Phước tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định

Với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, vận động thanh thiếu niên thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy, ngày 27/10/2023 tại Hội trường UBND thị trấn Tuy Phước, Viện KSND huyện Tuy Phước phối hợp với TAND huyện, UBND thị trấn Tuy Phước và Phòng Lao động & thương binh xã hội huyện tổ chức phiên tòa giả định xét xử về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 255 BLHS nhằm tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, học sinh.

 

Các đoàn viên thanh niên Viện KSND huyện Tuy Phước và các cơ quan trên địa bàn huyện tham gia phiên tòa giả định

Nhằm tuyên truyền, vận động toàn dân tích cức tham gia phòng chống ma túy trên địa bàn huyện Tuy Phước nói chung, tại thị trấn Tuy Phước nói riêng. Viện KSND huyện Tuy Phước đã xây dựng Phiên tòa giả định dựa trên tình huống có thật về việc Nguyễn Thế Mão biết người sử dụng tài khoản Zalo “Đỉnh Thiên” (không rõ nhân thân lai lịch) bán ma túy. Khoảng 18 giờ ngày 09/6/2023, Mão sử dụng điện thoại di động truy cập vào tài khoản Zalo của người này hỏi mua 500.000 đồng ma túy đá và xin nỏ thủy tinh để làm dụng cụ sử dụng ma túy. Sau khi thỏa thuận về địa điểm giao nhận ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy, Mão điều khiển xe mô tô đến cầu Diêu Trì, thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước thì có một nam thanh niên lạ mặt đeo khẩu trang điều khiển xe mô tô, không rõ biển số đến đưa cho Mão gói ni lông chứa ma túy đá và nỏ thủy tinh, Mão đưa 500.000 đồng cho người bán ma túy. Sau đó, Mão cất giấu dụng cụ sử dụng ma túy bên trong có ma túy đá trên gác lửng trong phòng trọ của Mão.

Khoảng 05 giờ sáng ngày 10 tháng 6 năm 2023, Đoàn Thanh Nam có quen biết với Mão từ trước nên đến phòng trọ của Mão chơi. Khoảng 09 giờ, Mão lên gác lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy ra để sử dụng. Đoàn Thanh Nam thấy như thế thì có xin Mão cho Nam cùng sử dụng và được Mão đồng ý. Mão dùng quẹt gas đốt nóng bầu nỏ thủy tinh chứa ma túy đá hút. Sử dụng ma túy lượt đầu tiên xong thì cả hai ngồi sử dụng điện thoại. Khoảng 05 phút sau, Mão cùng với Nam tiếp tục hút ma túy đá trong nỏ thủy tinh. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Công an huyện Tuy Phước và Công an xã Phước Hưng kiểm tra phòng trọ của Mão phát hiện Mão và Nam đang sử dụng ma túy. Xét thấy hành vi của Nguyễn Văn Mão đủ yếu tố cấu thành tội: “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 255 BLHS. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Mão 8 năm tù.

Được Lãnh đạo Viện hỗ trợ về mặt chuyên môn, cán bộ, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Tuy Phước tham gia các vai diễn, phiên tòa đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, đúng trình tự theo Bộ luật Tố tụng hình sự, thu hút được sự chú ý lắng nghe, theo dõi của 200 Đoàn viên thanh niên tham gia. Quá trình xét xử tại phiên tòa giả định đã phân tích lý do, nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn ma túy và hậu quả do ma túy gây ra đối với người chưa thành niên, thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Từ đó nêu lên được mục đích của phiên tòa giả định là tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu cho đoàn viên, thanh niên, học sinh hiểu thêm những kiến thức cần thiết về pháp luật liên quan đến ma túy, tội phạm về ma túy và hình phạt nghiêm khắc đối với loại tội này. Thay vì tiếp cận những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan, những phiên tòa giả định như thế này với các tình tiết chân thật, cụ thể đã giúp các đoàn viên thanh niên dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung và nâng cao nhận thức pháp luật khi trực tiếp chứng kiến toàn bộ quá trình xét xử theo quy định. Qua đó, giúp các bạn đoàn viên thanh niên nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn những hiểm họa, tác hại và hậu quả của việc sử dụng ma túy đối với đời sống, sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người…

 

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Đồng thời, qua phiên tòa cũng kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về  tội phạm ma túy cho người dân, đặc biệt đối với là lứa tuổi học sinh, sinh viên; gia đình và nhà trường cần cùng nhau tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục ý thức pháp luật đến học sinh nhất là pháp luật về phòng chống ma túy để tránh những hậu quả không đáng có từ ma túy mà ra.

Việc nhân rộng các “Phiên tòa giả định” được xem là cách làm thiết thực mang lại hiệu quả giáo dục cao đối với thanh thiếu niên. Đây cũng là công cụ để Đoàn thanh niên và ngành chức năng tuyên truyền hiệu quả pháp luật trong tình hình hiện nay, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn huyện./.


Tác giả: Thu Hoài
Nguồn:vksbinhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật