|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu bảo hiểm

Chiều ngày 17.10, Phó Chủ tịch UBNND huyện Trần Văn Thơm, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023.

Trên cơ sở các quy định và chỉ tiêu BHXH, BHYT, Ban chỉ đạo đã kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân về lợi ích của việc tham gia BHYT, BHXH, BHTN. Đến nay, tổng số người tham gia BHXH 4.348 người, đạt tỷ lệ 9,62% so với lực lượng trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện; trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc 2.792 người, đạt 100,11% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện 1.556 người, đạt 88,76% kế hoạch; số người tham gia BHTN 2.182 người, tăng 58 người so với cùng kỳ; số người tham gia BHYT 81.200 người, đạt 99,85% kế hoạch, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,54% dân số toàn huyện; tổng số thu trên 90,7 tỷ đồng, đạt 69,58% kế hoạch. Đối với thực hiện BHYT cho học sinh, toàn huyện có 15.140 học sinh tham gia, đạt tỷ lệ 99,85%. Bên cạnh đó, việc cấp sổ bảo hiểm cho đối tượng đảm bảo quy định; các chính sách về quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được giải quyết kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ, nhất là kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo hiểm đối với các công ty, doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, cụ thể: Số người tham gia BHXH tự nguyện có chiều hướng giảm; việc khai thác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua cơ sở dữ liệu cơ quan Thuế cung cấp còn khó khăn; số nợ BHXH còn cao, một số công ty, doanh nghiệp chưa đóng đủ cho người lao động theo quy định.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trong năm, kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBNND huyện Trần Văn Thơm chỉ đạo các ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện một số nội dung sau: Tập trung rà soát, lập danh sách nhóm đối tượng hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT để vận động, tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng tham gia bảo hiểm gắn với việc thực hiện nghiêm Quyết định số 33/2023/QĐ-UBND ngày 26/7/2023 của UBND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Định. Kiểm tra thực tế nguyên nhân không tham gia bảo hiểm y tế của một số học sinh, kịp thời hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là đối với các công ty, doanh nghiệp về việc thực hiện đóng bảo hiểm cho người lao động; kịp thời phát hiện xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi từ chính sách bảo hiểm.


Tác giả: Tống Bình
Nguồn:hoaian.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật