|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn chủ động bảo vệ đàn vật nuôi

Để bảo vệ đàn vật nuôi trên 1 triệu con phát triển ổn định qua mùa mưa, đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp dịp cuối năm, hộ chăn nuôi ở huyện Tây Sơn đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho gia súc.

Để đảm bảo dự trữ thức ăn thô cho gia súc trước khi bước vào mùa mưa bão, các hộ chăn nuôi tranh thủ tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp như rơm, thân cây bắp, cây đậu và trồng thêm cỏ voi. Ông Trương Thanh Sang ở xóm 6, thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, cho hay: Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò 5 con của gia đình trong mùa mưa bão, tôi đã thuê thêm 5 sào đất trồng thêm cỏ voi cho bò ăn xen kẽ với cỏ cắt đồng, rau muống nấu cháo. Riêng phần rơm rạ thu hoạch lúa vụ hè thu thì xây nhà kho cất, bảo quản cẩn thận để dành cho bò ăn dần khi thiếu rau, cỏ.

Gia đình bà Phượng phủ bạt che mưa tạt, gió lùa cho đàn bò.   Ảnh: M.MIÊN

Sau nhiều năm được ngành nông nghiệp tư vấn, hướng dẫn, hầu hết hộ chăn nuôi đều đầu tư làm trại dự trữ rơm rạ, trồng thêm cỏ voi, rau muống, ủ thức ăn chua… cho gia súc, đặc biệt là bò, heo. Bà Nguyễn Thị Phượng ở thôn Phú Thọ, xã Tây Phú, chia sẻ: Gia đình tôi chuyên nuôi bò đã nhiều năm. Trong mùa mưa bão không tiện chăn thả và ra đồng cắt cỏ nên tôi chủ động trữ nhiều rơm, trồng cỏ voi gần nhà. Để chắc ăn, 2 năm trước tôi xây nhà chứa rơm rộng 40 m2, chứa chừng 800 cục rơm cuộn, đủ cho đàn bò hơn 10 con ăn dần tới tháng 3 năm sau.

Ông Thái Văn Điểm, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho biết: Xã Bình Thành hiện có gần 4.000 con trâu, bò, hơn 4.600 con heo… Sau hai đợt dịch tả heo châu Phi, viêm da nổi cục gây thiệt hại lớn, chúng tôi rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra việc tiêm phòng. Yêu cầu bộ phận chuyên môn bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý các ổ dịch ngay khi còn ở diện hẹp. 

Theo ông Lê Đình Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện: Trước khi mùa mưa đến, Trung tâm đã phối hợp với Phòng NN&PTNT tham mưu UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác phòng, chống đói rét cho trâu bò và một số vật nuôi khác. Đồng thời, Trung tâm cũng chỉ đạo đội ngũ thú y cơ sở tăng cường công tác hướng dẫn cho người chăn nuôi thực hiện các biện pháp như củng cố chuồng trại, dự trữ thức ăn. Đặc biệt là công tác tiêm phòng vắc xin, chăm sóc nuôi dưỡng, giữ ấm, bổ sung thức ăn nước uống đầy đủ cho vật nuôi.                        


Tác giả: MỘC MIÊN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật