A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn: Tập trung tháo gỡ 301 lò sản xuất gạch ngói nung trong năm 2015

(binhdinh.gov.vn) Ngày (22.6), UBND huyện đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện lộ trình xóa bỏ sản xuất gạch ngói đất sét nung bằng lò thủ công trên địa bàn huyện.

Tây Sơn tập trung tháo gỡ 301 lò sản xuất gạch ngói nung trong năm 2015   

Theo lộ trình, toàn huyện có 191 lò nung thủ công nằm trong khu dân cư đã được tỉnh và huyện bố trí kinh phí hỗ trợ và phải tháo dỡ trong năm 2014, với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Đến nay, đã có 153/191 lò đã thực hiện tháo dỡ, chấm dứt hoạt động. UBND các xã, thị trấn đã chi trả gần 2,5 tỷ đồng để hỗ trợ ổn định đời sống cho người lao động của 153 lò. Nhìn chung, qua năm đầu thực hiện chủ trương, các hộ sản xuất gạch ngói nằm trong khu dân cư đã nhận thức tốt chủ trương của chính phủ và của tỉnh nên đã tự nguyện tháo dỡ đúng quy định. Tuy nhiên, hiện toàn huyện vẫn còn 38 lò sản xuất gạch ngói nằm trong khu dân cư vẫn chưa tháo dỡ, trong đó còn nhiều nhất là Tây An 17 lò, Bình Nghi 13 lò và Tây Bình 8 lò; có hộ vẫn trì hoãn kéo dài sản xuất gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất công bằng đối với số hộ đã tự nguyện tháo dỡ chấm dứt sản xuất.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ văn Sĩ ghi nhận sự nổ lực của các địa phương đã tháo dỡ chấm dứt sản xuất theo lộ trình của tỉnh và huyện đề ra. Đồng thời đề nghị, ngay trong Quí III/2015 các xã, thị trấn phải khẩn trương xử lý kiên quyết 38 hộ chưa chịu tháo dỡ theo lộ trình năm 2014. Nếu tuyên truyền vận động không hiệu quả cần có kế hoạch để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, không để tình trạng bất công, bất hợp lý trong thực thi chủ trương này. Cùng với đó các xã, thị trấn phối hợp với BCĐ và tổ công tác của huyện triển khai việc thống kê, cấp phát tờ khai và triển khai kế hoạch hỗ trợ theo lộ trình của năm 2015 cho các hộ sản xuất tự viết cam kết và tự nguyện tháo dỡ cơ sở sản xuất chấm dứt hoạt động.

Theo kế hoạch trong năm 2015 này toàn huyện có 301 lò gạch ngói nằm trong khu sản xuất tập trung sẽ tháo dỡ và tổng kinh phí hỗ trợ trên 5 tỷ đồng./.

 

Ngọc Hà


Tin nổi bật Tin nổi bật