A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã An Nhơn chủ động triển khai công tác ứng phó lụt bão

(binhdinh.gov.vn) - Nằm ở hạ lưu sông Côn nên cứ vào mùa mưa lũ thị xã (TX) An Nhơn một trong những địa phương bị ngập lụt nặng và gánh chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản. Bước vào mùa mưa lũ năm nay TX chủ động triển khai công tác ứng phó lụt bão một cách khẩn trương, hiệu quả nhất.

Một tuyến đê sông phường Nhơn Hưng vùa xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thị xã An Nhơn đang tập trung chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình trọng điểm đê kè bảo đảm tiến độ thi công vượt lũ chính vụ. Từ vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và ngân sách địa phương đối ứng khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2017, năm 2018 TX đã triển khai thi công 8 công trình đê kè trọng điểm tại các xã, phường  (Nhơn Hưng, Nhơn Hòa, Nhơn Lộc, Nhơn Thọ, Nhơn Phong và Nhơn Hậu) đã bị sạt lở và vỡ đứt nặng trong các đợt lũ cuối năm 2017, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 51,8 tỉ đồng. Hiện đã có 5/8 công trình hoàn thành nghiệm thu kỹ thuật đưa vào sử dụng, chỉ còn đê Bờ Mọ thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong tiến độ thi công đạt 70% giá trị xây lắp phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 10 tới và 2 công trình đê Thiết Trụ, xã Nhơn Hậu giai đoạn 2 và kè Đông Lâm – Trường Cửu đoạn nối tiếp mới triển khai thi công đầu tháng 9 đang đẩy nhanh tiến độ.

Ông Phan Trường Lưu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư và xây dựng TX An Nhơn, cho biết: Đối với công trình PCLB, đặc biệt các công trình đê kè, thực hiện kế hoạch đầu tư  BQLDA phối hợp ngành chức năng và các ban ngành chỉ đạo tổ chức thi công theo hình thức cuốn chiếu, thi công đến đâu hoàn thiện đến đó, đặc biệt các hạng mục ngập nước để đảm bảo vượt lũ chính vụ an toàn.

Có mặt tại công trình kè Phụ Ngọc, tuyến kè dài hơn 1,27 km nằm phía bờ Nam sông Côn từ tỉnh lộ 636B đến giáp đập dâng Bảy Yển thuộc thôn Phụ Ngọc,  xã Nhơn Phúc do Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và PTNN tỉnh làm chủ đầu tư xây dựng đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng. Ông Phạm Văn Thức, một trong 135 hộ dân sống dọc theo tuyến kè này cho biết: Do bờ sông xuống cấp sạt lở thời gian dài không mùa lũ nào là bà con chúng tui không di dời đi đến nơi khác để sinh sống. Còn năm nay quá yên tâm vì bờ kè đã xây dựng xong bà con mới dám xây nhà mới.

Mặc dù địa phương chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, xác định các vùng trọng yếu, khu vực nguy hiểm ngập lụt sâu di dời kịp thời người và tài sản lên vùng cao an toàn. Tuy nhiên, thiệt hại về người vẫn còn xảy ra nhất là khi lũ rút, mà nguyên nhân do chủ quan, bất cẩn, thiếu kỹ năng ứng phó thiên tai. Việc thực hiện chế độ trực ban, trực chiến có nơi thực hiện chưa nghiêm túc và chưa chuẩn bị tốt các phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Rút kinh nghiệm ở mùa mưa lũ năm trước, mùa mưa lũ năm nay, TX An Nhơn xây dựng phương án phòng chống thiên tại (PCTT) và tiềm kiếm cứu nạn (TKCN) một cách chủ động thiết thực hơn, đồng thời kiện toàn Ban chỉ huy PCTT từ thị xã đến các xã, phường; cùng với các ngành Công an, Bộ đội đóng quân trên địa bàn xây dựng cụ thể phương án phối hợp, điều động lực lượng, phương tiện, xử lý trong các tình huống khẩn cấp. Bên cạnh, phối hợp với Ban Quản lý Dự án WB5 tổ chức tập huấn , diễn tập công tác PCTT và TKCN cho 7 xã tham gia dự án, gồm Nhơn Hậu, Nhơn An, Nhơn Phúc, Nhơn Khánh, Nhơn Thọ, Nhơn Tân và Nhơn Phong ứng phó di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Nhờ vậy công tác chuẩn bị được chủ động và kỹ năng PCTT và TKCN đã được nâng lên. Ông Lê Minh Toán, Phó Chủ tịch UBND TX An Nhơn, cho biết: Phương án năm nay cụ thể hơn và chia ra nhiều kịch bản, cứ mỗi kịch bản đều ứng với mức nước và tỉ lệ hộ bị ảnh hưởng khác nhau. Đồng thời tạo sự chủ động điều hành của Ban chỉ huy PCLB chủ động trong phương án bố trí di dời. Tổ chức các lớp diễn tập PCTT – TKCN, qua đợt diễn tập nâng cao nhận thức của người dân về công tác PCTT và làm quen với các hoạt động ứng cứu cũng như cứu trợ khi thiên tai xảy ra./.

 

Bài, ảnh: XUÂN THỨC 


Tin nổi bật Tin nổi bật