A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Nhân dân đóng góp 23 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

(binhdinh.gov.vn) - Sau 7 năm (2011-2018) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phù Cát có 6/16 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM là: Cát Trinh, Cát Tài, Cát Hiệp, Cát Hanh, Cát Tân và Cát Lâm ( riêng 2 xã Cát Tường và Cát Hưng sẽ về đích cuối năm 2018).

Một góc xã Cát Tài (Phù Cát) ngày nay - Ảnh minh họa.

Huyện Phù Cát đã tích cực tranh thủ các nguồn lực, huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng, từ năm 2011 đến nay, huyện đã huy động hơn 1.000 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó, trung ương và tỉnh hỗ trợ hơn 495 tỷ đồng, vốn ngân sách của huyện và xã gần 470 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 23 tỷ đồng và vốn huy động từ các nguồn khác 12 tỷ đồng. Nhờ đó cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn được xây dựng, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng thu nhập nâng cao đời sống người dân (thu nhập bình quân đầu người 39,2 triệu đồng/năm 2018).

Điều đáng ghi nhận trong xây dựng NTM ở Phù Cát là huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để triển khai chương trình. Huyện và các xã đã vận động được sự tham gia của con em xa quê thành đạt, doanh nghiệp trên địa bàn và sự đóng góp của nhân dân để xây dựng các công trình phát triển hạ tầng kinh tế -xã hội như làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học… Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất trong xây dựng NTM ở Phù Cát là đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, lấy phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, coi trọng người dân là chủ thể trong xây dựng NTM để triển khai thực hiện. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị đồng tâm hiệp lực chung sức xây dựng NTM từ lúc triển khai thực hiện đến việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát.

Nhờ vậy, đến nay hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện được đầu tư nâng cấp đáng kể, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, cơ cấu kinh tế, lao động tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc...

 

THẾ HÀ


Tin nổi bật Tin nổi bật