Tuy Phước hướng đến chính quyền phục vụ
Năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của huyện Tuy Phước trong công tác cải cách hành chính với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả. Những nỗ lực này đã giúp địa phương vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen ở cả hai nội dung: Cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cải cách để phục vụ tốt hơn
Ngay từ đầu năm, huyện Tuy Phước đã chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC). UBND huyện đã đăng ký đơn giản hóa 4 TTHC thuộc các lĩnh vực Thi đua - Khen thưởng, Tư pháp - Hộ tịch và Bảo trợ xã hội. Ngoài ra, huyện cũng phối hợp với Sở LĐ-TB&XH (cũ) rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xác nhận mức độ khuyết tật từ 25 ngày còn 23 ngày, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thuộc diện bảo trợ xã hội.
Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng và sớm hạn của huyện Tuy Phước đến cuối năm 2024 đạt 99,85%.
- Trong ảnh: Người dân được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Tuy Phước. Ảnh: N.M
Huyện Tuy Phước cũng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm công khai minh bạch TTHC. Thay vì hình thức niêm yết giấy truyền thống ít được người dân quan tâm, từ tháng 7.2024, huyện đã triển khai công khai TTHC bằng hình thức quét mã QR tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện cũng như toàn bộ 13 xã, thị trấn. Giải pháp mới này nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dân vì thuận tiện, dễ tra cứu.
Tính đến nay, toàn huyện đã công khai 499 TTHC, trong đó 347 thủ tục thuộc cấp huyện, 161 thủ tục cấp xã và 73 thủ tục liên thông. Song song đó, đội ngũ nhân sự tại Bộ phận Một cửa các cấp luôn được củng cố, kiện toàn và hoạt động ổn định, đúng quy chế.
Điểm nhấn nổi bật khác là việc triển khai mô hình “Hành chính phục vụ người dân”. Từ tháng 3.2024, huyện đã thí điểm tại 2 xã Phước Quang và Phước Nghĩa. Đến ngày 30.8.2024, mô hình đã được triển khai rộng khắp tại 13/13 xã, thị trấn - về đích sớm hơn thời hạn tỉnh giao. Mô hình không chỉ cải thiện chất lượng phục vụ hành chính mà còn mang đậm tính nhân văn với những hoạt động như gửi thư chúc mừng khai sinh, kết hôn và thư chia buồn đối với trường hợp khai tử. Tính đến nay, đã có 788 thư chúc mừng khai sinh, 476 thư kết hôn và 391 thư chia buồn được gửi đi, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của chính quyền đối với từng người dân.
Đồng bộ, hiệu quả và hướng tới chính quyền số
Bên cạnh với cải cách TTHC, huyện Tuy Phước cũng triển khai các giải pháp toàn diện để xây dựng chính quyền số, nâng cao năng lực phục vụ. Thực hiện Đề án 4294 của UBND tỉnh về giao DN đảm nhận một số nhiệm vụ trong tiếp nhận, số hóa và trả kết quả TTHC, từ ngày 1.5.2024, huyện đã đưa vào hoạt động đội ngũ 4 nhân viên Bưu điện cùng 3 viên chức (tiếp nhận, hướng dẫn và số hóa hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường…) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu suất và tính chuyên nghiệp trong xử lý hồ sơ.
Trong năm 2024, công tác kiểm tra, thanh tra cải cách hành chính được tăng cường với 11/13 xã, thị trấn đã được kiểm tra định kỳ và đột xuất. Qua đó, huyện đã kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở, khắc phục những tồn tại, đảm bảo việc giải quyết TTHC luôn đúng quy định, đúng hạn. Trong năm 2024, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn đạt 99,85%.
Việc triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số tại các cơ sở giáo dục và xây dựng thiết kế an toàn thông tin mạng ở cấp xã cũng được triển khai đồng bộ, tạo nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số. Bên cạnh đó, việc lập hồ sơ công việc trên môi trường mạng, gửi nhận văn bản điện tử, ký số… đã dần trở thành thói quen chuyên nghiệp trong hoạt động hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức huyện. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn nâng cao hiệu quả công việc và tính minh bạch trong quản lý.
Công tác cải cách hành chính tại Tuy Phước trong năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả tích cực và thực chất. “Với tinh thần cầu thị, đổi mới và lấy người dân làm trung tâm phục vụ, huyện Tuy Phước đang từng bước xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch và gần dân - đúng như mục tiêu “chính quyền phục vụ” mà tỉnh Bình Định đang hướng tới”, ông Huỳnh Nam, Chủ tịch UBND huyện, cho biết.