A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước phát triển giao thông nông thôn

Xác định rõ tầm quan trọng của giao thông nông thôn (GTNT) trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, huyện Tuy Phước luôn quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng các tuyến đường liên huyện, liên xã, từ xã đến các thôn. Gần đây, với việc triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), việc xây dựng, nâng cấp GTNT càng được chú trọng.

 

Từ năm 2008 đến nay, UBND huyện Tuy Phước đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ của T.Ư đối với xã bãi ngang, vốn khuyến công của tỉnh hỗ trợ xây dựng các làng nghề, vốn hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt và chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh cùng với ngân sách huyện và phát huy nguồn lực trong nhân dân để xây dựng và phát triển GTNT. Đồng thời, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay hầu hết các tuyến đường liên thôn trên địa bàn huyện đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi trong việc đi lại, phát triển kinh tế của nhân dân.

Bằng sự nỗ lực từ huyện đến cơ sở, từ năm 2008 đến nay, huyện Tuy Phước đã đầu tư 97,4 tỉ đồng xây dựng mới hơn 78 km đường bê tông xi măng cùng 20 cây cầu nối liền các trục đường giao thông liên xã và liên thôn, trong đó nguồn vốn T.Ư hỗ trợ hơn 10,2 tỉ đồng, tỉnh hỗ trợ 16,7 tỉ đồng, ngân sách huyện đầu tư hơn 21,5 tỉ đồng, nguồn vốn từ ngân sách xã, thị trấn đầu tư hơn 48,9 tỉ đồng. Tính đến đầu năm 2013, toàn huyện có 269,5 km đường bê tông xi măng, chiếm tỉ lệ 37,5% tổng chiều dài đường giao thông trên địa bàn.

Xã Phước Nghĩa là một trong những địa phương tiêu biểu trong phong trào phát triển GTNT. Nhiều tuyến đường liên thôn trước đây rất bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa, giờ đã được bê tông kiên cố, chính là kết quả của phong trào nông dân hiến đất làm đường. Ông Lê Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa, cho biết: “Trước đây, người dân các thôn Huỳnh Mai, Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa gặp rất nhiều khó khăn vì hệ thống GTNT chưa hoàn thiện. Vào mùa gặt, mùa mưa, việc vận chuyển lúa từ đồng ruộng về nhà gặp khó khăn bởi xe công nông không vào được tận nhà, phải tốn thêm công bốc vác. Chính vì vậy, khi xã vận động hiến đất làm đường, bà con đồng tình ủng hộ ngay”.

Từ năm 2011 đến nay, khi triển khai XDNTM, ở Phước Nghĩa có 165 hộ dân tình nguyện hiến hơn 10.000 m2 đất vườn, đất ruộng để làm đường GTNT. Đến nay, 9 tuyến giao thông liên thôn tại các thôn Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa và Huỳnh Mai với tổng chiều dài gần 6.000 m đã được bê tông xi măng. Tính chung từ năm 2008 đến nay, xã Phước Nghĩa đã bê tông hóa hơn 11 km đường GTNT và xây dựng mới 2 cây cầu gồm cầu Ông Lực và cầu Ông Bản ở thôn Hưng Nghĩa.

Ông Võ Anh Linh, người dân ở thôn Hưng Nghĩa, tâm sự: “Bà con chúng tôi tự nguyện hiến đất làm đường, đồng nghĩa với việc thể hiện sự tin tưởng vào chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong XDNTM, vì lợi ích chung của cộng đồng. Nhờ vậy, những “con đường đau khổ” trước kia giờ đã được bê tông xi măng, thương lái đưa xe vào tận đầu bờ để thu mua nông sản, thuận tiện hơn trước rất nhiều”.

Với chủ trương đúng đắn về XDNTM, cùng với sự đồng lòng của người dân, những tuyến đường bê tông kiên cố đã dần xuất hiện tại nhiều vùng nông thôn Tuy Phước, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, góp phần đổi mới bộ mặt nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện./.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật