A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TX Hoài Nhơn: Ða dạng giải pháp giảm nghèo bền vững

Tháng 10.2023, TX Hoài Nhơn công bố kết quả thực hiện Ðề án giảm nghèo bền vững năm 2023 đối với 3 xã, phường là Hoài Hải, Tam Quan Bắc và Tam Quan. Theo đó, 3 xã, phường này không còn hộ nghèo. Năm 2024 và 2025, lần lượt mỗi năm thị xã sẽ thực hiện giảm nghèo bền vững ở 7 xã, phường, tiến tới năm 2025 TX Hoài Nhơn không còn hộ nghèo.

Ngày 6.12.2022, Thường trực Thị ủy Hoài Nhơn chủ trì Hội nghị định hướng về công tác giảm nghèo bền vững. Thực hiện Kết luận của Thường trực Thị ủy tại Hội nghị, UBND TX Hoài Nhơn đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH và các phòng, ban, ngành liên quan phối hợp UBND xã Hoài Hải, phường Tam Quan Bắc và Tam Quan rà soát các chiều thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn để tiến hành xây dựng, triển khai thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững.

Theo ông Trần Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, sau thời gian triển khai, đến nay, việc thực hiện Đề án giảm nghèo ở 3 xã, phường đã đạt được những kết quả quan trọng. Kết quả giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều được quy định theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ tại 3 xã, phường đã thể hiện rõ nét.

Ông Huỳnh Văn Cường, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX Hoài Nhơn, cho biết: “Không chỉ giảm nghèo về thu nhập, theo quy định, các địa phương cũng thực hiện rà soát để lên kế hoạch giảm nghèo các chiều thiếu hụt khác gồm: Việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, thông tin. Cả 3 xã, phường đều thực hiện khá tốt”.

Để giảm nghèo bền vững, việc tạo sinh kế, trao “cần câu” là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần lớn vào hiệu quả của Đề án. Theo đó, các địa phương thực hiện dạy nghề theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Trong năm 2023, xã Hoài Hải, phường Tam Quan Bắc và Tam Quan đã đào tạo nghề phi nông nghiệp với 2 lớp/36 học viên, nghề nông nghiệp 1 lớp/18 học viên; tạo việc làm mới cho 6 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Cùng với đó, để tạo động lực thoát nghèo, Ngân hàng CSXH TX Hoài Nhơn chú trọng đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn 3 địa phương để đầu tư phát triển, sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm...

Bà Nguyễn Thị Tiết bán hàng tại khu vực mũi Gành, nơi UBND xã Hoài Hải bố trí các ki ốt cho hộ khó khăn.  Ảnh: T.K

Là hộ mới thoát nghèo, bà Nguyễn Thị Tiết (50 tuổi, ở thôn Diêu Quang, xã Hoài Hải) chia sẻ: “Cảnh nhà đơn chiếc, một đứa con khuyết tật, đứa còn nhỏ nên rất nghèo khó; được địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện bán nước giải khát tại khu vực mũi Gành, cuộc sống của mẹ con tôi đỡ vất vả hơn nhiều”.

Hoài Hải là xã điển hình trong việc tạo sinh kế cho người dân. Để triển khai công tác giảm nghèo, xã rà soát toàn bộ hộ nghèo và cận nghèo, làm cơ sở để xây dựng đề án cụ thể. Đối với hộ thiếu đất ở, UBND xã đề xuất thị xã hướng dẫn cấp đất ở. Đối với hộ thiếu sinh kế, UBND xã giao các hội, đoàn thể chủ trì lập kế hoạch hỗ trợ.

Theo ông Trần Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Hải, làm sao để xóa nghèo bền vững cho người dân là nỗi trăn trở lớn của chính quyền địa phương. Xã Hoài Hải có nhiều cảnh đẹp, nên dựa vào du lịch là cách tốt nhất để tạo sinh kế cho người dân. Do đó, xã xây dựng khu du lịch cộng đồng tại mũi Gành, lập 54 ki ốt ưu tiên bố trí cho hộ nghèo, cận nghèo buôn bán. Ban đầu, lãnh đạo xã dự kiến mỗi ngày có khoảng 200 - 300 lượt khách, nhưng không ngờ con số lên đến 1.000 - 2.000 lượt; những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần lên đến 4.000 - 5.000 lượt khách.

“Sau khi chúng tôi báo cáo, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng tại Hoài Hải để tổ chức các hoạt động chỉn chu, bài bản hơn. Năm 2024, chúng tôi sẽ mở rộng các hạng mục để du khách có thể tham quan, khám phá, đồng thời kêu gọi DN đầu tư nâng cấp khu du lịch nơi đây phát triển hơn nữa. Dịp tết Nguyên đán sắp tới, chúng tôi sẽ có nhiều hoạt động mới để thu hút du khách như vẽ bích họa, làm tiểu cảnh bằng hoa hướng dương, hoa cúc...”, ông Đức cho hay.

Ông Trần Hữu Thảo cho biết kết quả giảm nghèo bền vững ở xã Hoài Hải, phường Tam Quan Bắc và Tam Quan trong năm 2023 mang lại nhiều kinh nghiệm quý giá. Trong năm 2024 và 2025, thị xã quyết tâm mỗi năm hoàn thành giảm nghèo bền vững ở 7 xã, phường còn lại; tiến tới năm 2025, TX Hoài Nhơn không còn hộ nghèo.                   


Tác giả: THẢO KHUY
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật