A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh An làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Thời gian qua, xã Vĩnh An luôn tăng cường chỉ đạo các thành viên bảo vệ rừng chủ động phối hợp lực lượng Trạm Kiểm lâm Đồng Le và Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tây Sơn thường xuyên kiểm tra thực tế những khu vực rừng tự nhiên có nguy cơ bị chặt phát và khai thác gỗ. Qua đó, hạn chế được tình trạng khai thác gỗ trái phép, tăng độ che phủ rừng của xã đến nay lên trên 96,45%.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện tuần tra, truy quét

Hiện toàn xã có trên 10.000 ha diện tích rừng tự nhiên, trong đó đã giao khoán cho nhân dân quản lý bảo vệ rừng trên 8.317 ha diện tích. Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng và hạn chế việc chặt phá rừng tự nhiên, xã đã cử cán bộ phối hợp với kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên xuống 5 làng đã được phân công, chủ động tham mưu cho chính quyền xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra các vùng trọng điểm hay phát phá rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản trái pháp luật, các vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao trong những ngày nắng nóng, khô hanh kéo dài để kịp thời có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở và ngăn chặn. Bên cạnh đó, xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các làng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân. Đồng thời, duy trì lực lượng trực chốt bảo vệ rừng tại làng Kon Mon 24/24h.
Trưởng làng Kon Giọt 1: Thời gian qua, Ban quản lý làng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong việc bảo vệ rừng, không đốt nương làm rẫy, không khai thác chặt phá rừng trái phép,… Nhắc nhở người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tham gia cùng với lực lượng chức năng để tuần tra, kiểm soát các khu vực có nguy cơ khai thác rừng trái phép. Đồng thời, phân công cụ thể lịch trực chốt bảo vệ rừng cho từng hộ gia đình trong làng.
Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND xã Vĩnh An đã phối hợp với Trạm Kiểm lâm Đồng Le và Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện tổ chức 13 đợt kiểm tra, truy quét rừng, tuần tra, kiểm soát lâm sản, ngăn chặn tình hình phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật, đã phát hiện 01 vụ vi phạm vô chủ. UBND xã ra quyết định tạm giữ 0,412 m3 gỗ xẻ chủng loại ké nhóm V và 02 chiếc xe máy.
Ông Đinh Hoang Bình - Chủ tịch UBND xã Vĩnh An: Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Trong đó, xã luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, do nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao nên địa phương vẫn còn một số vụ việc vi phạm nhưng mức độ vi phạm đã giảm nhiều so với trước. Thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo lực lượng bảo vệ rừng phối hợp với các Ban quản lý 5 làng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân, nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý bảo vệ rừng tại địa phương.


Tác giả: Tín Trọng
Nguồn:tayson.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật