|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Thạnh: Định hướng cơ bản trồng cây cao su trên địa bàn huyện

Theo kết quả nghiên cứu, khảo sát của Đoàn công tác của huyện về các mô hình trông cây cao su ở tỉnh Gia Lai và tỉnh Đăk Nông trong tháng 5/2013 vừa qua đã đưa ra những định hướng cơ bản để xây dựng dự án trồng cây cao su trên địa bàn huyện.

Cây cao su được trồng ở xã Vĩnh sơn.


Qua khảo sát, những điều kiện thỏa mãn để quy hoạch trồng cây cao su là độ cao thấp hơn 700m; nhiệt độ cao nhất 360C; nhiệt độ thấp không dưới 14 -160C. Tầng đất dày > 1m. Tỷ lệ đá lẩn thấp, không có lớp đá bàn ở dưới. Độ dốc dưới 250; ít bị ảnh hưởng gió, bão. Lượng mưa trên 1.800mm/năm, số tháng khô hạn ít.

Đối chiếu với điều kiện tự nhiên ở các khu vực trồng cây cao su nêu trên thì huyện Vĩnh Thạnh có điều kiện tự nhiên phù hợp để trồng cây cao su đạt hiệu quả vì địa hình của huyện có những yếu tố tương đồng như độ cao, nhiệt độ, chất đất, tầng đất. Tuy nhiên, cần phải tiến hành điều tra, khảo sát và có quy hoạch cụ thể vùng nào trồng được, khu vực nào hạn chế và khu vực nào không trồng được. Theo đó, huyện dự kiến định hướng xây dựng dự án trồng cây cao su như sau:

- Về đất đai:

+ Đối với diện tích đất do Nhà nước quản lý, cho Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn thuê khoảng 100 ha để tiến hành sản xuất kinh doanh và xây dựng mô hình triển khai dự án trồng cây cao su.

+ Đối với đất của hộ dân: Những diện tích đã thống nhất quy hoạch trồng cây cao su, Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để hộ dân tự đầu tư trồng cây cao su.

- Nguồn vốn: Diện tích đất của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn, Công ty tự bỏ vốn đầu tư. Đối với hộ dân, tự đầu tư; Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông  Kôn hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc, khai thác và cung ứng giống, tiêu thụ sản phẩm.

Ủy ban nhân dân huyện giao Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND huyện lập quy hoạch chi tiết, xây dựng dự án trồng cây cao su trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện./.


Theo vinhthanh.binhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật