A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã An Nhơn: Triển khai công tác phòng tránh lụt bão năm 2013

(binhdinh.gov.vn)-Để chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại trong mùa mưa bão năm 2013, thị xã An Nhơn đã xây dựng phương án phòng tránh lụt bão theo phương châm “ Chủ động phòng tránh và thích nghi để phát triển”. Khi thiên tai xảy ra tổ chức “ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả “lấy phòng tránh là chính” nhằm hạn chế tối đa thiệt hai.

Bộ đội giúp dân phòng chống bão lũ-Ảnh minh họa.

UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ tại các địa bàn dân cư và các hộ dân sống ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng ven sông, suối, vùng trũng, ngập lụt sâu bị lũ cô lập cần di dời. Qua rà soát toàn thị xã có 1.667 hộ, với 7.568 nhân khẩu cần di dời (trong đó, 424 hộ với 1.747 nhân khẩu di dời tại chỗ và 1.243 hộ với 5.821 nhân khẩu sơ tán lên vùng cao đã bố trí sẵn) trước khi bão lũ ập đến. 100% xã, phường đều thành lập đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão, tổ chức trực 24/24 giờ bảo vệ ứng cứu, giúp dân sơ tán và làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ các công trình trọng điểm.

 

Thị xã còn chỉ đạo các ngành chức năng (Thị đội, Công an, Y tế, Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế, Lao động TBXH, Hội Chữ thập đỏ…) chuẩn bị lương thực, thực phẩm, các cơ số thuốc, nước uống, phương tiện vận tải, cơ động kịp thời cứu trợ nhân dân vùng lũ bị cô lập dài ngày, khắc phục hậu quả thiệt hại và xử lý vệ sinh môi trường sau lũ không để phát sinh dịch bệnh; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão. Đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở và Phòng Văn hóa thông tin thị xã tuyên truyền pháp luật về phòng chống lụt bão (PCLB), các phương án PCLB trên đài truyền thanh và lồng ghép các cuộc họp thôn xóm, kịp thời thông báo cho nhân dân biết đường đi của bão, cấp bão và cấp báo động lũ để nhân dân chủ động thực hiện đề phòng.

 

Toàn thị xã có 32 đường tràn thoát lũ, các địa phương thiết lập ngay các biển cảnh báo nguy hiểm, xây dựng cọc tiêu và khi xảy ra lũ cắt cử lực lượng cứu hộ trực 24/24 giờ hai đầu đường tràn, hướng dẫn người và phương tiện qua lại an toàn; các xã, phường có bến đò tiến hành kiểm tra phương tiện đưa dò, buộc chủ đò làm cam kết hành khách đi đò đều mặc áo phao.

 

Thị xã An Nhơn nằm ở lưu vực hạ lưu sông Côn, thị xã có hơn 50km đê sông xung yếu nhưng hiện chỉ mới kiên cố được 16,5km, đạt 33% và có 15 đoạn đê sông đang xuống cấp nặng nguy cơ cao vỡ đê trong mùa mưa lũ đến. Ban Chỉ huy PCLB thị xã đã chỉ đạo các địa phương gia cố và tập kết đầy đủ vật tư, cử lực lượng xung kích trực sẵn sàng hộ đê, ứng cứu kịp thời di dời các hộ dân vùng có nguy cơ vỡ đê lên vùng cao an toàn khi lũ xảy ra. Đồng thời, đôn đốc các đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê kè trọng điểm hoàn thành trước 31.8. Đối với công trình thủy lợi trọng điểm như: hồ, đập, trong đó có hồ chứa nước Núi Một, thị xã giao trách nhiệm cho xã Nhơn Tân và ban ngành có liên quan xây dựng phương án cụ thể huy động lực lượng quân đội (nòng cốt là cơ quan Quân sự thị xã) và dân quân các xã Nhơn Tân, Nhơn Lộc, Nhơn Thọ bảo vệ, ứng cứu và di dời kịp thời các hộ dân sống ở vùng hạ lưu khi có mưa lũ kéo dài.

 

XUÂN THỨC


Tin nổi bật Tin nổi bật