A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Cát Hưng có hơn 87,5 ha chưa thể sản xuất vụ Đông xuân

(binhdinh.gov.vn)-Vụ đông xuân 2016 - 2017, xã Cát Hưng, huyện Phù Cát có kế hoạch sản xuất 410 ha lúa. Tuy nhiên, đến nay nông dân trong xã mới chỉ sạ được gần 320 ha, còn lại hơn 90 ha không sản xuất được; trong đó có gần 3ha bị sa bồi nặng chưa khắc phục được và hơn 87ha ở cánh đồng Bàu Lát thuộc thôn Hưng Mỹ 2 vẫn còn bị ngập sâu trong nước.

Cánh đồng Bàu Lát vẫn đang bị ngập úng.

Cánh đồng Bàu Lát thuộc thôn Hưng Mỹ 1 nằm ở vùng trũng thấp, nước rút chậm, nên vụ Đông xuân năm nào cũng gieo sạ muộn hơn so với các cánh đồng khác trong xã, nhưng muộn nhất cũng hoàn thành việc gieo sạ trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay đến thời điểm này hơn 87,5 ha của cánh đồng Bàu Lát vẫn đang bị ngập sâu trong nước, không thể gieo sạ được trong khi lịch thời vụ của vụ Đông xuân 2016 – 2017 đã kết thúc, nếu khi nước rút mới gieo sạ thì sẽ dễ bị sâu bệnh và ảnh hưởng đến lịch thời vụ của vụ Hè thu.

Ông Võ Ngọc Thương, Chủ tịch UBND xã Cát Hưng cho biết: Nguyên nhân hiện hơn 87,5ha này vẫn bị ngập úng là do các đợt lũ cuối năm 2016, nước từ các sườn núi đồ về hồ Mỹ Thuận quá nhiều, nước qua tràn liên tục; trong khi đó, hệ thống thoát nước duy nhất của cánh đồng này là sông Chánh Đạt chảy từ Cát Hưng qua Cát Tiến do xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi 3 quản lý bị bồi lấp, không thể thoát nước kịp. Ngoài ra, năm 2016, Sở Giao thông Vận tải Bình Định triển khai nâng cấp đoạn Quốc lộ 19B đi qua cánh đồng Bàu Lát này và làm 3 cống hộp để thoát nước chống ngập qua đường. Tuy nhiên, các cống hộp này đặt quá sâu, lại không có hệ thống tiêu năng nên tạo dòng chảy lớn, gây xói lở và bồi lấp khoảng hơn 1ha ruộng ở cánh đồng này.

Được biết, hơn 87,5ha ruộng lúa ở cánh đồng Bàu Lát này là ruộng định mức của 725 hộ dân ở các thôn Hưng Mỹ 1, Hưng Mỹ 2, Mỹ Long và Lộc Khánh. Hầu hết các hộ chỉ có ruộng sản xuất nằm trên cánh đồng này mà không có ruộng ở cánh đồng nào khác, vì thế việc cánh đồng này bị ngập úng không sạ được sẽ làm cho nhiều hộ có khả năng thiếu đói giáp hạt.

Ông Phạm Sỹ Hùng - ở thôn Hưng Mỹ 1 cho biết: “gia đình tôi có 5,5 sào ruộng đều nằm ở cánh đồng Bàu Lát này nhưng đến nay vẫn chưa sạ được nên không biết lấy gạo đâu để ăn tiếp chờ đến mùa sau. Vì thế, chúng tôi mong chính quyền các cấp có biện pháp hỗ trợ kịp thời; ngoài ra, về lâu dài thì Nhà nước cũng cần có biện pháp thoát úng cho cánh đồng này để bà con chúng tôi ổn định sản xuất, không để tình trạng này tái diễn nữa”.

          Trước tình trạng trên, UBND xã Cát Hưng đã chỉ đạo các thôn thống kê, lập danh sách những hộ có ruộng bị ngập không thể sạ được trong vụ Đông xuân này, báo cáo về huyện để đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ, giúp bà con ổn định cuộc sống. Ngoài ra, chính quyền xã cũng đã đề nghị Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi 3 tiến hành nạo vét sông Chánh Đạt, đoạn từ cầu Bến Cát đến điểm trường Trường Thạnh – thuộc trường tiểu học Cát Tiến để thoát nước cho cánh đồng; Đồng thời, xã cũng trình lên huyện để sớm đề nghị tỉnh phê duyệt phương án nâng cấp cánh đồng Bàu Lát của xã Cát Hưng để về lâu dài, diện tích này không bị ngập úng nữa, nhất là trong các vụ sản xuất đông xuân./.

 

Bài và ảnh: Trường Giang


Tin nổi bật Tin nổi bật