A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Hoài Thanh: Phấn đấu về đích NTM cuối năm 2017

(binhdinh.gov.vn) - Khi bước vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Hoài Thanh, huyện Hoài (binhdinh.gov.vn)-Nhơn chỉ mới đạt được 5 tiêu chí, theo kế hoạch năm 2018 xã mới về đích nông thôn mới, tuy nhiên đến nay xã đã hoàn thành được 12/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2017.

Một khu dân cư của xã Hoài Thanh Tây ven quốc lộ 1A - Ảnh: baobinhdinh.com.vn.

Ông Bùi Đức Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Thanh cho biết, khi bước vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Hoài Thanh chỉ mới đạt được 5 tiêu chí và theo kế hoạch năm 2018 xã mới về đích NTM. Tuy nhiên, qua hơn 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Hoài Thanh đã huy động các nguồn vốn trên 60 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông, công trình văn hóa xã hội cho địa phương. Đặc biệt là người dân trong xã đã tự nguyện hiến hơn 12 nghìn m2 đất, gần 1.700 cây ăn trái, và gần 7 tỷ đồng tiền mặt, cùng với chính quyền địa phương bê tông hóa đường xã, thôn, kênh mương nội đồng…

Đến nay, 14,63 km đường trục xã và liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đường trục thôn và liên thôn được bê tông cứng hóa gần 25 km; 14,5 km đường ngõ xóm đảm bảo sạch, không lầy lội vào mùa mưa, đường trục chính nội đồng được cứng hóa gần 3,7 km; hơn 6,3 km kênh mương được kiên cố hóa.

Xã đã tập trung phát huy các thế mạnh của địa phương, tập trung tuyên truyền vân động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mùa vụ; tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, nhờ đó hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp ngày càng cao. Hiện xã có mô hình trồng tiêu với 25 ha, trên 50 hộ tham gia, mô hình trồng ớt, ngô lai, lá giang, hoa thiên lý, dừa xiêm xanh… Chăn nuôi phát triển mạnh với đàn bò trên 1.400 con, trong đó tỷ lệ bò lai chiếm 75%, đàn heo trên 2.700 con và đàn gia cầm trên 23.500 con; các mô hình chăn nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản tiếp tục được nhân rộng. Đặc biệt, xã phát triển mạnh đội tàu đánh bắt xa bờ với 201 tàu cá, với tổng công suất trên 95.000 CV. Ngư dân trong xã đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết 67 của Chính phủ, hiện ngư dân đã được bàn giao 8 tàu vỏ thép và đi vào hoạt động khai thác có hiệu quả; tổng sản lượng khai thác hải sản hằng năm của xã đạt trên 7.500 tấn hải sản các loại.

Về lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển khá với 227 cơ sở sản xuất kinh doanh như chế biến gỗ, sản xuất chế biến nước mắm, xây xát gạo… hoạt động có hiệu quả, doanh thu năm 2016 ước đạt 132 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nhiều hộ gia đình đã xây dựng nhà cửa khang trang. Hiện toàn xã có 9/10 thôn đạt thôn văn hóa, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 100% hộ sử dụng điện, trên 85% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; tỷ lẹ lao động có việc làm thường xuyên đạt 91% thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 3% theo chuẩn mới hiện còn 6,29%.

Ông Dưỡng cho biết thêm, hiện Ban quản lý XDNTM của xã đang thành lập 4 tổ công tác rà soát các tiêu chí chưa đạt; tập trung thực hiện các giải pháp để đạt 7 tiêu chí còn lại gồm giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất. Xã sẽ huy động cả hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực cùng khẩn trương thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2017 xã đạt 19/19 tiêu chí và về đích NTM đúng hẹn./.

 

Đinh Văn Toại

 


Tin nổi bật Tin nổi bật