|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(binhdinh.gov.vn) - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, chiều ngày 10/12, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp này, với tinh thần đổi mới, dân chủ và trí tuệ, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH; thu, chi ngân sách năm 2022; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2023; xem xét các báo cáo thường kỳ của Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng; thảo luận và quyết định các nội dung chuyên đề quan trọng khác và nhất trí thông qua 38 nghị quyết với sự đồng thuận cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp chiều 10/12

Trước đó, tại phiên họp sáng nay (10/12), ông Lê Duy Thinh - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến qua 02 phiên thảo luận tổ. Theo đó, đa số đại biểu đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành; đánh giá cao chất lượng, tính phản biện của các báo cáo thẩm tra, báo cáo kết quả giám sát trình tại kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh. Nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết rõ ràng, có cơ sở pháp lý, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, đa số đại biểu thống nhất cao với các báo cáo của UBND tỉnh, Thông báo tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành trình tại kỳ họp.

Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường đã trả lời, giải trình cụ thể, đúng trọng tâm, trọng điểm các vấn đề đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn. Trong đó, nổi lên các vấn đề: Những giải pháp, nguồn lực đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; việc bổ sung nguồn nhân lực, hỗ trợ kinh phí cho Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn để củng cố chất lượng khám, chữa bệnh tại Trung tâm; giải pháp khắc phục tình trạng ngập cục bộ tại phường Ghềnh Ráng và tuyến đường Xuân Diệu (TP Quy Nhơn); việc thực hiện chủ trương giải quyết nhà ở xã hội cho người nghèo và người có thu nhập thấp, công tác quản lý giá nhà ở xã hội; giải pháp chấm dứt tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép; công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tiếp thu, giải trình thêm một số vấn đề liên quan qua giải trình của các sở, ngành. Ảnh: HỒNG PHÚC

Cũng tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã tiếp thu, giải trình thêm một số vấn đề liên quan qua giải trình của các sở, ngành và kiến nghị với kỳ họp như: Giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; công tác xây dựng Quy hoạch tỉnh; kế hoạch thu ngân sách, đầu tư công và chi ngân sách; các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện công tác an sinh xã hội, phát triển giáo dục, y tế và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; việc đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, lề lối làm việc của các cấp chính quyền…

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng đánh giá cao ý thức trách nhiệm của các đại biểu tham gia chất vấn và Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành trong trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Các ý kiến trả lời chất vấn thẳng thắn và đi thẳng vào vấn đề, giải đáp những vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri trong tỉnh quan tâm.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị lãnh đạo các sở, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, xây dựng kế hoạch khắc phục những vấn đề tồn tại đã được nêu tại phiên chất vấn. Đồng thời, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát, tạo điều kiện để các đồng chí thành viên UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu bế mạc Kỳ họp. Ảnh: HỒNG PHÚC

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, dành nhiều thời gian thỏa đáng để thảo luận, chất vấn và giải trình; tổ chức truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, bế mạc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình để Nhân dân và cử tri theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết về kết quả giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh. Hoạt động của kỳ họp nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị: UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần quán triệt triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết số 38/NQ-CP ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19. Tập trung xây dựng các kịch bản điều hành sát với tình hình địa phương, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ với các giải pháp quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá về phát triển KT-XH; tập trung chỉ đạo hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở xây dựng tỉnh Bình Định phát triển nhanh và bền vững, trọng tâm. “Ngay sau khi Kỳ họp kết thúc, đề nghị UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các ý kiến, kiến nghị của cử tri; các kiến nghị nêu trong các báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại kỳ họp này”, đồng chí Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, vào cuộc quyết liệt, đồng hành với UBND tỉnh trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nhất là tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành và việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng, bức xúc của cử tri. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật