A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 10/11, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Tất Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Hồ Quốc Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận và các hội đoàn thể tỉnh; đại diện Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.   

Theo báo cáo tại Hội nghị, qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, nhận thức của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về khối đại đoàn kết toàn dân tộc được nâng lên. Tỉnh đã thi hành nhiều cơ chế, chính sách kịp thời, phù hợp, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng được tăng cường; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt quy chế đối thoại với nhân dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết những bức xúc, kiến nghị từ cơ sở. Công tác dân vận chính quyền ngày càng phát huy hiệu quả, chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính; phong cách, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và quan hệ với nhân dân ngày càng chuyển biến tích cực.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ tập trung hướng về cơ sở, sát đối tượng vận động. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động đã phát huy sức mạnh của nhân dân tham gia đóng góp cho sự phát triển của địa phương; chủ động, tích cực tham gia giải quyết các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, lấy lợi ích của đoàn viên, hội viên và nhân dân làm trọng tâm hoạt động của tổ chức mình. Sự phối hợp giữa chính quyền, các ngành, các cấp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác vận động quần chúng ngày càng gắn bó chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Qua đó đã góp phân củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, tạo sự đông thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh toàn dân trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương.

Đồng chí Phạm Tất Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tất Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đồng tình với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của tỉnh, đồng thời lưu ý thêm một số nội dung, nhất là việc thực hiện ở cơ sở. Trong đó, các cấp ủy đảng, chính quyền phải thấm nhuần quan điểm "dân là gốc", tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; kiên trì thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"; nâng cao chất lượng dân chủ đại diện, mở rộng dân chủ trực tiếp; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch tất cả các nội dung chương trình, dự án, các chủ trương chính sách có liên quan đến Nhân dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác đối thoại trực tiếp, lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức quán triệt tốt việc thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đại đoàn kết toàn dân tộc là tư tưởng cơ bản, nhất quán và xuyên suốt trong đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; có giá trị cốt lõi, là cội nguồn sức mạnh, là động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thì vai trò, ý nghĩa của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân càng được khẳng định. Thời gian đến, tỉnh xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm của mọi tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh; là nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng đề nghị đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và đoàn thể các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện sâu rộng Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Chương trình hành động của Tỉnh ủy và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về đại đoàn kết toàn dân tộc, về chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, về công tác mặt trận, đoàn thể nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang về vị trí, vai trò của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Tổ chức tốt việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp kéo dài. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với việc triển khai, nhân rộng các điển hình “Dân vận khéo” nhằm phát huy vai trò, sự sáng tạo của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ủy ban nhân dân các cấp phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp trong thực hiện nhiệm vụ; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); phối hợp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW trên địa bàn tỉnh

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW trên địa bàn tỉnh./. 


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật