A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình KT-XH tháng 10 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 7/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế xã hội (KT-XH) tháng 10 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2022.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 8,92% so với cùng kỳ, trong đó nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,04%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,88% (riêng công nghiệp tăng 9,96%); dịch vụ tăng 13,43%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,94% so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hoá - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các thành viên dự họp cũng đã đi sâu phân tích những nội dung, kết quả phát triển cụ thể thời gian qua của địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp 2 tháng còn lại của năm 2022. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục tập trung quán triệt, bám sát thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, đúng kịch bản tăng trưởng KT-XH về các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 đã được HĐND tỉnh giao; Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết, chương trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương và địa phương. Thường xuyên bám sát diễn biến, đánh giá và dự báo tình hình; sẵn sàng các kịch bản phòng, chống dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ; khẩn trương hoàn thành việc tiêm vắc xin Covid-19 cho các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương đã quán triệt, bám sát thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, đúng kịch bản tăng trưởng KT-XH.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm cùa 02 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bám sát các chỉ số, nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của 2022, tạo đà tăng trưởng cho các năm tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, bên cạnh những thuận lợi, tình hình KT-XH các tháng cuối năm cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, đó là giá cả vật nuôi giảm thấp, chi phí đầu vào sản xuất tăng cao, tình trạng sụt giảm đơn hàng do ảnh hưởng lạm phát chung trên thế giới,  hoạt động thương mại dịch vụ cũng chịu tác động do sức mua giảm… Chính vì vậy, đối với các nhiệm vụ trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn giao Sở NN&PTNT, Công Thương nắm bắt thông tin, diễn biến thị trường, làm việc với các thương nhân, doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân. Bên cạnh đó, phải làm việc với các nhà sản xuất, tìm giải pháp giảm giá thành đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các sở, ngành liên quan tập trung xây dựng, hoàn thiện đề án hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, để đến tháng 01 năm 2023, UBND tỉnh sẽ có kịch bản cụ thể về phát triển, tiêu thụ nông lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, kịp thời gặp gỡ, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ gặp gỡ, làm việc với các ngân hàng, tổ chức tài chính để tháo gỡ khó khăn về vốn sản xuất cho các doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực du lịch, các ngành liên quan, các địa phương tăng cường kích cầu du lịch, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao thu hút du khách, thường xuyên thu hút, tổ chức các sự kiện, hội nghị có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở ngành, địa phương phải quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch, xây dựng vùng nguyên liệu, vùng sản xuất có truy xuất nguồn gốc xuất sứ, tạo ra giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp và tăng thu nhập cho người dân. Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tập trung thu hút các dự án sản xuất mới và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hiện có sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở ngành liên quan phải rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư, chuẩn bị thực hiện cơ chế một cửa trong cấp phép đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư, thực hiện các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách, chương trình an sinh xã hội, bám sát tình hình người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa, đi lại trong dịp tết sắp đến.

Trước tình hình phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới còn nhiều thách thức và khó khăn, để đạt được mục tiêu Đại hội Đảng bộ lần thứ XX của tỉnh đề ra trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành địa phương cần đổi mới cách làm và triển khai điều hành bằng số liệu; triển khai theo phương châm “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”. Với tinh thần làm việc là dành 60-70% thời gian làm việc quản lý nhà nước thường xuyên, 30-40% thời gian tập trung nghiên cứu, đổi mới phát triển KT-XH trong đó tập trung giải quyết nút thắt, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế trên địa bàn./.


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật