A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn làm việc với Sở Công Thương

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 3/11, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Công Thương về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 10 tháng năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành Công Thương thời gian đến. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao Sở Công Thương trong Chương trình công tác trọng tâm năm 2022 tại Quyết định số 146/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 và Quyết định số 1465/QĐ-UBND ngày 06/5/2022 cơ bản đảm bảo. Theo đó, trong 10 tháng năm 2022, hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh có nhiều tín hiệu khởi sắc. Cụ thể: Chỉ số SXCN toàn tỉnh tăng 7,02%; trong đó: công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,66%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện tăng 20,66%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải tăng 4,11%; công nghiệp khai thác giảm 20,6% so cùng kỳ.

Đến nay, toàn tỉnh có 34 dự án SXCN trọng điểm đang triển khai đầu tư xây dựng với tổng vốn đăng ký 76.816,1 tỷ đồng và đã thực hiện khoảng 5.582,2 tỷ đồng, tổng diện tích 1.301,9 ha. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 10 tháng đầu năm 2022 ước đạt 77.548,2 tỷ đồng, tăng 19,1% so cùng kỳ, đạt 88,5% so với kế hoạch năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2022 ước đạt khoảng 1.332,3 triệu USD, tăng 20,1% so với cùng kỳ, đạt 98,7% kế hoạch năm 2022. Trong 10 tháng năm 2022, tình hình cung cầu, lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh ổn định, không có tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ hoặc sốt giá. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển quản lý công nghiệp, quản lý thương mại, năng lượng, khuyến công và xúc tiến thương mại cũng đạt được những kết quả nhất định.

Trên cơ sở những kết quả đạt được cùng với kế hoạch đã đề ra, Sở Công Thương đã xác định trong giai đoạn cuối năm như sau: Chỉ số SXCN tăng khoảng 7,2% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 19.424,1 tỷ đồng, KNXK ước thực hiện 236,4 triệu USD. Đồng thời, Sở Công Thương cũng báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh về các chỉ số tăng trưởng đề ra cho kế hoạch năm tới. Theo đó, chỉ số SXCN năm 2023 tăng từ 7,0-7,5% so với năm 2022; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội ước thực hiện 97.680 tỷ đồng, tối thiểu tăng 10% so với năm; phấn đấu KNXK thực hiện 1,55 tỷ USD, tăng 3,4%.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công Thương đã đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh một số vấn đề: Xem xét, tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan công nhận ngày vận hành thương mại đối với dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ giai đoạn 2, công suất 114 MWp, Nhà máy điện gió Nhơn Hội giai đoạn 2, công suất 30 MW; đề nghị Bộ Y tế sớm giải quyết thủ tục cấp phép để dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm Bidiphar Công nghệ cao của Công ty TNHH Bidiphar Công nghệ cao đã hoàn thành đầu tư xây dựng. Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo để các Sở ngành phối hợp đề xuất tạo điều kiện cho Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế này tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành Quy Nhơn, một phần bãi biển liền kề và các cung đường bao quanh Quảng trường….

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò của Sở Công Thương là cực kỳ quan trọng nếu không làm tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành cần phối hợp chặt chẽ, phải chỉ đạo thống nhất và xuyên suốt từng lĩnh vực trong quá trình làm việc; Phân cấp, phân quyền nhưng phải có nguyên tắc, có định hướng và thường xuyên quản lý, có kiểm tra, giám sát; Có kế hoạch và định hướng chiến lược trên từng lĩnh vực, kế hoạch hành động từ 3 đến 5 năm, và có kế hoạch dài hơn từ đó có dư địa phát triển.

Riêng đối với ngành Công Thương, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu Sở Công Thương cần đổi mới phương thức làm việc, từ bị động sang chủ động. Đồng chí lưu ý thời gian tới ngành cần tập trung vào những nội dung:

Về sản xuất công nghiệp, Sở Công Thương cần tập trung triển khai xúc tiến thu hút đầu tư vào tỉnh các Khu CN theo hướng công nghiệp thân thiện với môi trường, công nghiệp công nghệ cao; Rà soát lại KCN, Cụm CN trên địa bàn tỉnh để thu hút đầu tư, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành định hướng từng Khu, cụm công nghiệp theo loại hình đầu tư và có trách nhiệm thu hút nhà đầu tư, lấp đầy các Khu, cụm công nghiệp; Tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp (khoảng một lần/tháng) để cùng đồng hành, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các cơ chế chính sách, vướng mắc tại các sở ngành và Trung ương.

Về thương mại, ngành cần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và đưa sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng ở địa phương đảm bảo giá cả hợp lý. Đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ trong tỉnh, thị trường trong nước và quốc tế. Có phương án xây dựng kế hoạch chi tiết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong nước và quốc tế. Trước hết, cần thu thập và xây dựng phương án tiêu thụ ở từng thị trường, thông qua việc nắm rõ sản lượng, giá cả, thương lái ở từng cây trồng, vật nuôi, trên cơ sở chủ động phương án tiêu thụ.

Bên cạnh đó, phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh quản lý hoạt động thương mại, tình hình lưu thông, giá cả hàng hóa trên địa bàn, nhất là các mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương. Gặp gỡ các thương nhân trên địa bàn để trao đổi, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người dân; tạo điều kiện thuận lợi để thương nhân buôn bán, đồng thời theo dõi giám sát giá cả, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, thu nhập của người dân…. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý các giải pháp phát triển 58 làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh và quản lý năng lượng.

 


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật