A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Đến ngày 20/11, phải bàn giao 70% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam

(binhdinh.gov.vn) - “Đến ngày 20/11/2022, Bình Định phải hoàn thành công tác bồi thường GPMB đạt 70% mặt bằng dự án, trong đó, riêng diện tích đất nông nghiệp phải đạt 100%. Để đạt được mục tiêu này, các địa phương có dự án đi qua phải thể hiện quyết tâm cao nhất, lên kế hoạch làm việc theo ngày. Phải xem công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm để bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ”. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng sáng 29/10, tại buổi làm việc kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn qua tỉnh Bình Định, được UBND tỉnh tổ chức tại TX Hoài Nhơn. Với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; UBND 8 huyện, thị xã, thành phố có đường cao tốc đi qua; cùng Ban quản lý dự án 2 và Ban quản lý dự án 85 thuộc Bộ GTVT.

Quang cảnh buổi làm việc 

Theo báo cáo của các địa phương và Sở Giao thông vận tải, đến nay, các địa phương đã kiểm kê được 10.586 hộ/10.631 hộ ảnh hưởng (đạt 99,6%); xác nhận nguồn gốc đất đai được 9.418 hộ/10.631 hộ ảnh hưởng (đạt 88,6%). Các địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB với 70 đợt cho 3.423 hộ và 04 tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền 595,9 tỷ đồng. 05 trong 08 địa phương (Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, An Nhơn) đã chi trả cho 1.585 hộ, tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền 263,6 tỷ đồng, đạt 36,1%  theo vốn đã được cấp 730 tỷ đồng.

Đến nay, 08/08 địa phương đã tiến hành khảo sát hiện trường và xác định hoàn thành khối lượng di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật do địa phương quản lý; các địa phương cũng đã hoàn thành và thống nhất thông qua quy hoạch 43 khu tái định cư, với diện tích khoảng 103,1ha. Bên cạnh đó, kết quả giải ngân tại các địa phương 263,6 tỷ đồng; đạt 36,1% vốn đã cấp.

Các địa phương và Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 tiếp tục bố trí kinh phí để các địa phương chi trả GPMB đáp ứng tiến độ. Đồng thời, công khai hướng tuyến, sơ đồ tuyến tại các địa bàn cấp xã có tuyến đường cao tốc đi qua bằng pano, áp phích. Sớm bàn giao mốc giới mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ để địa phương tổng hợp, đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất theo quy định... và có văn bản trả lời cụ thể về đơn vị thực hiện công tác GPMB các hạng mục trên.   

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan tham dự buổi làm việc đã tham gia ý kiến, tập trung hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện công tác bồi thường, GPMB và quá trình đầu tư xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ xây dựng Dự án. Đồng thời, xác định trách nhiệm thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch, kế hoạch, danh mục sử dụng đất; khẩn trương hoàn thành công tác lập hồ sơ di dời hạ tầng kỹ thuật và thống nhất phương án kỹ thuật di dời với chủ đầu tư để tiến hành thẩm định, phê duyệt làm cơ sở di dời; tăng cường công tác phối hợp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các địa phương triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB đảm bảo tiến độ.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ GTVT đã thông báo kết quả chi trả tiền bồi thường GPMB thời gian qua cho các địa phương và cam kết chi trả theo tiến độ phê duyệt dự án; đồng thời trả lời những thắc mắc của các địa phương liên quan đến công tác bồi thường, việc thỏa thuận về phương án di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật; việc công khai hướng tuyến, sơ đồ tuyến tại các địa bàn cấp xã, việc bàn giao mốc giới mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ...  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh yêu cầu của Chính phủ và của tỉnh đối với công tác bồi thường GPMB và tái định cư Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn qua tỉnh Bình Định, đó là đến ngày 20/11/2022, phải hoàn thành công tác bồi thường GPMB đạt 70% mặt bằng dự án, trong đó, riêng diện tích đất nông nghiệp phải đạt 100%. Để đạt được mục tiêu này, các huyện, thị xã, thành phố có đường cao tốc đi qua phải thể hiện quyết tâm cao nhất, lên kế hoạch làm việc theo ngày và nắm chắc khả năng giải ngân của mình. Phải xem công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm để bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ. Đề nghị Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 bố trí kịp thời, đầy đủ kinh phí theo tình hình thực tế các địa phương phê duyệt chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhưng phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra sai sót. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 khẩn trương báo cáo Bộ GTVT cho ý kiến về việc tỉnh Bình Định đề nghị cho thu hồi diện tích đất của mỏ vật liệu và bãi thải, lấy kinh phí bồi thường GPMB của dự án để bồi thường GPMB bãi thải và mỏ vật liệu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương (Hoài Ân, Phù Cát, Tuy Phước) sớm hoàn thành lập kế hoạch nhu cầu vốn, kế hoạch chi trả bồi thường GPMB theo các mốc thời gian 30/10, 15/10, 31/12/2022, gửi Chủ đầu tư để bố trí kế hoạch vốn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng đã cho ý kiến giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của các huyện, thị xã, thành phố có đường cao tốc đi qua, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật