A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bằng những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần đưa Hiến pháp, pháp luật đi vào cuộc sống

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 08/11, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2022. Đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở Tư pháp; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND, phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; thành viên Ban Tổ chức, Tổ Thư ký giúp việc Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho thanh niên năm 2022”.

Quang cảnh hội nghị

Theo quy định tại Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 9/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật cho mọi người, góp phần xây dựng lối sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, tạo lập thói quen tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật và nâng cao nhận thức pháp luật của mỗi người, qua đó, xây dựng văn hóa pháp lý trong toàn xã hội. 

Qua 10 năm thực hiện, Ngày Pháp luật đã trở thành sự kiện chính trị, pháp lý quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc với cả nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật; đồng thời, vận động mọi tổ chức, cá nhân chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, góp phần đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022.

Phát biểu hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh: Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, mỗi chúng ta phải bằng những hành động cụ thể, thiết thực, chung tay góp phần đưa Hiến pháp, pháp luật đi vào cuộc sống. Tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật phải trở thành nền tảng trong hoạt động của bộ máy nhà nước và của cả hệ thống chính trị, phải trở thành nếp sống văn hóa thường xuyên của mỗi người dân, mỗi cộng đồng xã hội; thật sự trở thành hành vi ứng xử của cán bộ và Nhân dân tỉnh Bình Định.

Theo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật PBGDPL tại hội nghị, trong thời gian qua, để Luật PBGDPL được phổ biến, triển khai thi hành trên địa bàn tỉnh một cách thống nhất, đồng bộ, thông suốt và hiệu quả, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai và phổ biến, tuyên truyền Luật PBGDPL trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã tập trung tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, các Bộ luật, Luật và các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Đồng thời, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn và cuộc sống thường ngày của người dân; triển khai đa dạng, phong phú các hình thức PBGDPL theo quy định của Luật PBGDPL. Ngoài ra, những hoạt động PBGDPL cho đối tượng đặc thù do các ngành, hội đoàn thể, địa phương trong tỉnh phối hợp thực hiện trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các đối tượng đặc thù, nhất là người dân ở các xã ven biển, người lao động trong các doanh nghiệp, nạn nhân bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình, người đang bị áp dụng biện pháp giáp dục tại xã, thị trấn và người bị phạt tù được hưởng án treo. Công tác PBGDPL trong nhà trường cũng được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đạt được trong công tác thi hành Luật PBGDPL thời gian qua.

Lãnh đạo Sở Tư pháp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân. 

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh cần tích cực hưởng ứng, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động xây dựng pháp luật, phổ biến pháp luật và thi hành pháp luật, tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự quan tâm, tìm hiểu pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật của toàn xã hội, góp phần xây dựng lối sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong công tác PBGDPL, trên cơ sở xác định người dân là trung tâm, là chủ thể của quá trình xây dựng, thực thi pháp luật; đặc biệt nghiên cứu sớm triển khai và triển khai có hiệu quả việc chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật. Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật và PBGDPL góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XX của tỉnh Đảng bộ. Việc tổ chức thi hành pháp luật phải hướng về cơ sở; tiếp tục phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, phổ biến, thực thi pháp luật.

Tại hội nghị, 05 tập thể và 06 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong 10 năm triển khai thi hành Luật PBGDPL trên địa bàn tỉnh (2012 - 2022);  01 tập thể và 01 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho thanh niên năm 2022”.

Cũng tại hội nghị, Ban Tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho thanh niên năm 2022” đã công bố quyết định công nhận kết quả cuộc thi và trao giải cho các cá nhân đạt giải./.

Ban Tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho thanh niên năm 2022” trao giải Ba cho các cá nhân. 


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật