|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BISUCO trả nợ dứt điểm cho nông dân trồng mía

Công ty CP Đường Bình Định (BISUCO) đã trả dứt điểm khoản nợ 17 tỷ đồng cho người dân trồng mía các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.


Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, lãnh đạo Công ty CP Đường (BISUCO) vừa chuyển khoản 17 tỷ đồng trả nợ dứt điểm cho người dân trồng mía.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Bình Định cho biết thêm, chiều 30/6, phía BISUCO bắt đầu rút tiền từ ngân hàng trả nợ cho bà con nông dân. "Sau khi BISUCO trả nợ dứt điểm tiền mua mía, chúng tôi sẽ tổ chức cho doanh nghiệp gặp gỡ, giải thích xin lỗi bà con nông dân về tình trạng chậm trả nợ kéo dài để chuẩn bị cho vụ ép mía mới 2014-2015", ông Phương nói. 

Theo ông Phương, sau vụ việc đáng tiếc vừa qua, nông dân đã mất niềm tin với BISUCO. Do vậy, doanh nghiệp này muốn khởi động đưa nhà máy đường hoạt động trở lại không còn cách nào khác phải đặt chữ  "tín" lên hàng đầu, mua nguyên liệu mía phải trực tiếp trả tiền mặt thì mới có thể phục hồi sản xuất trở lại. 

Kết thúc niên vụ mía vừa qua, BISUCO đã nhập thiết bị được cho là có trị giá hàng trăm tỷ đồng để mở rộng, nâng công suất nhà máy từ 3.500 lên 5.000 tấn mía cây mỗi ngày. Tuy nhiên, do doanh nghiệp này lâm vào khủng hoảng, nợ nần nên hiện tại hệ thống thiết bị đưa về vẫn chưa được lắp ráp. 

Tháng trước, hàng trăm nông dân đã tập trung tại nhà máy đường của Công ty đòi nợ. Tỉnh Bình Định nhiều lần liên lạc với lãnh đạo công ty là người Ấn Độ nhưng đều không liên hệ được. Tỉnh Bình Định đã yêu cầu phó giám đốc Công ty (người Việt Nam) phải mở kho của nhà máy xuất bán hơn 2.350 tấn đường các loại và 947 tấn mật với tổng số tiền hơn 28,6 tỷ đồng chi trả nợ cho nông dân. 

Sau đó, Tỉnh đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Ngoại giao làm việc với Đại sứ quán Ấn Độ và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM bàn giải pháp giải quyết tình hình nợ của Tập đoàn Anagar Juna với người dân trồng mía.

 

Theo vnexpress.net



Tin nổi bật Tin nổi bật