A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định

Sáng 27/8, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Quang cảnh buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định.


Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Thiện nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương

Về phía tỉnh Bình Định, tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã trình bày báo cáo tóm tắt Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015; Báo cáo dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh  lần thứ  XIX, nhiệm kỳ 2015-2020; phương án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến phương án nhân sự; đề xuất xin ý kiến Bộ Chính trị về thời gian tổ chức Đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện báo cáo tóm tắt nội dung dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.


Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp, bổ sung vào các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 do lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng trình bày, cùng các ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị và đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương cơ bản thống nhất đánh giá: Các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm, đúng quy trình, quy định và yêu cầu Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Dự thảo các văn kiện đã huy động và phát huy được sự tham gia, góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ và đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Nhìn chung, ý kiến các cơ quan Trung ương tán thành nội dung dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Báo cáo Chính trị cơ bản đã bám sát nội dung các văn kiện Trung ương trình Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tình hình thực tiễn của địa phương; bố cục khá hợp lý, nội dung báo cáo bao quát toàn diện các lĩnh vực, có phụ lục số liệu để minh họa, so sánh, đối chiếu. Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bình Định đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn và đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển đạt 41,6% GRDP, nhờ đó kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đã được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối Bình Định với vùng Đông Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Thái Lan. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc đầu tư cho Khu Kinh tế Nhơn Hội, liên kết với Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) lập Dự án Tổ hợp lọc - hóa dầu Victory ở Khu kinh tế Nhơn Hội với vốn đầu tư gần 30 tỉ USD đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là những điểm sáng của tỉnh. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, đoàn kết, thống nhất là nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh…

Tuy nhiên, các ý kiến đóng góp đề nghị, trong Báo cáo Chính trị, cần bổ sung một số nội dung xác định rõ lợi thế, tiềm năng, nét nổi bật, dấu ấn của tỉnh trong nhiệm kỳ qua, nhất là kết quả hoạt động của các thành phần kinh tế; nhiệm vụ trọng tâm và các bước đột phá trong giai đoạn 2015-2020, phát triển nguồn lực và thu hút đầu tư, nhất là tập trung phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có như phát triển kinh tế biển, du lịch…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhất trí và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các Ủy viên Bộ chính trị, các bộ, ngành Trung ương về các dự thảo báo cáo, đề án nhân sự do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định trình. Dự thảo Báo cáo Chính trị đã cơ bản bám sát được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, làm nổi bật được nhiều nội dung đặc trưng, có đủ điều kiện để hoàn thiện, trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định khóa XIX. Trong Dự thảo Báo cáo Chính trị, Bình Định đã đi đúng hướng, nêu rõ sự lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện mục tiêu đề ra. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém như quy mô kinh tế còn nhỏ; ngành nông, lâm nghiệp, kinh tế biển, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Tuy nhiên, trong bố cục và kết cấu của Dự thảo Báo cáo Chính trị cần tập trung, chọn điểm nhấn và đảm bảo tính lô-gíc; trong cách viết cần tập trung phân tích kỹ, có tính khái quát cao, so sánh chỉ tiêu đạt được, chưa đạt được, từ đó rút ra bài học sâu sắc của nhiệm kỳ; cần phân tích thêm những tiềm năng, lợi thế của Bình Định cũng như phải nêu rõ khó khăn, thách thức cần vượt qua trong nhiệm kỳ tới. Bình Định cần coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển nguồn nhân lực, chú trọng quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại và chú ý đến định hướng phát triển liên kết vùng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng chủ đề Đại hội là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của cả nhiệm kỳ. Do đó, chủ đề phải được xác định rõ ràng và có mục tiêu cụ thể. Đồng chí Tổng Bí thư gợi ý, Dự thảo Báo cáo Chính trị cần bổ sung chủ đề với nội dung: “Tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để phấn đấu xây dựng Bình Định trở thành một tỉnh phát triển khá ở khu vực”.

Đối với đề án nhân sự, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhất trí về dự kiến cơ cấu, số lượng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ như đã trình và thống nhất về dự kiến thời gian tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào trung tuần tháng 10/2015.

Theo Nguyễn Phúc (Báo Bình Định)


Tin nổi bật Tin nổi bật