A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt và khởi công Đập dâng Phú Phong

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 15/2, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ khánh thành Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt tại Bảo tàng Quang Trung – Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Về dự lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cùng phu nhân; Đồng chí Trương Tấn Sang, Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Tây Sơn.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt.

Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt là công trình văn hóa - lịch sử quan trọng nhằm tri ân công đức của Tây Sơn Tam Kiệt cùng các văn thần, võ tướng đã lập nên những chiến công hiển hách, đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tỉnh Bình Định đã đầu tư xây dựng Bảo tàng Quang Trung trên quê hương của người Anh hùng áo vải, cờ đào nhằm thể hiện niềm tự hào, tôn kính và ngưỡng vọng của nhân dân đối với vị anh hùng, người con ưu tú của quê hương và dân tộc.

Đoàn công tác của Chủ tịch nước dâng hoa lên Tượng đài Hoàng đế Quang Trung.

Năm 2014, Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và năm 2015 UBND tỉnh đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng, nâng cấp tôn tạo quần thể khu di tích, nhằm đặt nền móng cho một công trình mang tầm vóc và ý nghĩa lịch sử, đưa di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt trở thành điểm đến du lịch phục vụ du khách trong nước và quốc tế. 

Từ năm 2016 - 2019, nhiều hạng mục công trình đã được đầu tư xây dựng hoàn thành. Tiếp tục thực hiện Dự án đã được Tỉnh phê duyệt, trong năm 2020 - 2021, công trình xây dựng mở rộng Khu Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt được triển khai gồm các hạng mục: Xây dựng Nhà Tiền bái (thờ văn thần, võ tướng), Nhà Thượng điện (thờ Tây Sơn tam kiệt), cải tạo sửa chữa Nhà Tiền tế (thờ thân phụ, thân mẫu và gia tiên), cải tạo xây dựng lại Nhà bia, Nghi môn và phần hạ tầng kỹ thuật: tường rào, lan can, sân, đường dạo, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh…Trải qua thời gian thi công, đến nay các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch và tiến độ đề ra, bảo đảm các yêu cầu về tính chất văn hóa truyền thống, kỹ mỹ thuật và giá trị lịch sử của di tích. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, UBND huyện Tây Sơn và các sở, ban, ngành có kế hoạch, đề án quản lý, bảo vệ và phát huy di tích này một cách tốt nhất, gắn kết với các di tích lịch sử - văn hóa về Phong trào Tây Sơn, về vùng đất Tây Sơn hào kiệt tạo nên một tuyến tham quan ý nghĩa, một địa chỉ văn hóa hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước hành hương, chiêm bái, tưởng nhớ công đức các bậc tiền nhân, các vị anh hùng dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật những công tích của Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ, 2 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ, các văn thần võ tướng trong công cuộc chống giặc ngoại xâm với nhiều chiến công hiển hách đi vào lịch sử. Nói đến Quang Trung – Nguyễn Huệ là nói đến một thiên tài quân sự Việt Nam thần tốc, bách chiến bách thắng không chỉ dừng ở lĩnh vực quân sự mà còn mở rộng ở mọi mặt quản lý điều hành đất nước, ở chính trị, ngoại giao, văn hóa, kinh tế, là tấm gương vĩ đại về sử dụng người tài, đoàn kết trên dưới một lòng để dựng xây đất nước. Việc đầu tư xây dựng, tôn tạo phát huy giá trị Khu đền thờ Tây Sơn tam kiệt, để nơi này trở thành 1 địa chỉ lịch sử văn hóa đặc biệt, là niềm tự hào của người dân Bình Định và cả nước. Chủ tịch nước đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đã gìn giữ, phát huy giá trị đặc sắc của khu di tích này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, truyền thống lịch sử phong trào Tây Sơn,  anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ được người dân Bình Định gìn giữ bao đời qua. Việc xây dựng tượng đài, đền thờ, Bảo tàng Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ và các vị anh hùng dân tộc không chỉ để tưởng nhớ mà còn để noi gương, học tập, để tổng kết, rút kinh nghiệm từ lịch sử...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt.

Nhân sự kiện này, Chủ tịch nước nêu khái quát 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ, vị hoàng đế lỗi lạc. Những bài học này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với sự nghiệp đảm bảo quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Định nói riêng và cả nước nói chung. Đó là: Tự tin ở chính mình, tin vào cơ đồ đất nước mình để hành động; Thần tốc, “tức làm gì cũng nhanh chóng, khẩn trương, thần tốc"; Tinh thần táo bạo, quyết đoán, quyết liệt trong công việc; Biết tận dụng thời cơ, từng cơ hội nhỏ để đạt thắng lợi cuối cùng; Chắc chắn trong hành động, phải chắc thắng thì mới đánh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt.

Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác TW cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt – Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt; sau đó làm lễ dâng hương Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt; bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những công tích vĩ đại của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ cũng như sự nghiệp to lớn của Tây Sơn Tam Kiệt đối với đất nước và dân tộc và trồng cây lưu niệm tại đây.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dâng hương trước Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Bảo tàng Quang Trung.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân và Đoàn công tác TW cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh Bình Định đã tham dự Lễ khởi công Đập dâng Phú Phong.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công dự án.

Đập dâng Phú Phong được xây dựng trên sông Kôn, đoạn chảy qua thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn có tổng mức đầu tư hơn 754 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 550 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương, dự kiến thi công trong thời gian 28 tháng. 

Hạng mục chính của dự án là đập dâng, kết cấu bê tông cốt thép, tổng chiều dài đập là 589m, bao gồm phần đập có cửa van giữa sông rộng 350m, với 20 khoang có cửa, mỗi khoang rộng 15m, cửa van phẳng bằng thép vận hành bằng tời; phần đập tràn hai bên rộng 239m. Trên đập kết hợp cầu giao thông rộng 10m, gồm 29 nhịp, dầm chính bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.

Công trình Đập dâng Phú Phong được xây dựng nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cải thiện môi trường sinh thái trong khu vực, tạo động lực phát triển các ngành du lịch dịch vụ. Công trình còn kết nối giao thông 2 bờ sông Côn từ QL19 đến QL19B, đi sân bay Phù Cát, kết nối trung tâm huyện lỵ Tây Sơn với các xã phía Bắc của huyện và các xã phía Tây huyện Phù Cát, giúp việc giao thương được thuận lợi và góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Đồng thời dự án còn đảm nhận thêm nhiệm vụ điều hòa không khí, tạo nguồn cung cấp nước ngầm cho khu vực, góp phần tôn tạo, tăng thêm giá trị của các khu di tích lịch sử trong khu vực, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu tại Lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long khẳng định, Công trình Đập dâng Phú Phong là một trong những công trình thủy lợi có quy mô lớn, có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tây Sơn và của tỉnh Bình Định. Dự án hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo nhu cầu nước cho sinh hoạt, cho các hoạt động sản xuất và đặc biệt là mang lại cho thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn một diện mạo mới, góp phần phát triển các ngành du lịch của địa phương, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo động lực mạnh mẽ để huyện Tây Sơn sớm hoàn thành tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã trong tương lai gần.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chủ đầu tư và các đơn vị tham gia xây dựng công trình nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm việc nghiêm túc, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, triển khai thi công công trình bảo đảm chất lượng, kỹ thuật và đặc biệt chú trọng đến mỹ thuật, để phục vụ mục tiêu phát triển du lịch gắn với các di tích thời Tây Sơn như Bảo tàng Quang Trung, Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt, bến Trường Trầu…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thăm dự án Hải Giang Merry Land Quy Nhơn.

Nhân chuyến về thăm và làm việc tại Bình Định, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm dự án Hải Giang Merry Land Quy Nhơn, một siêu dự án  của Tập đoàn Hưng Thịnh trong lĩnh vực nghỉ dưỡng và phát triển du lịch, với quy mô rộng 623ha, bao gồm nhiều loại hình sản phẩm, đây là dự án tổ hợp căn hộ, biệt thự biển, shophouse, khách sạn, resort. Dự án được kết hợp giữa rừng, khu sinh thái, du lịch, khu đô thị ven biển và giải trí. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương Tập đoàn Hưng Thịnh, và hy vọng Hải Giang Merry Land Quy Nhơn sẽ góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, đưa TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vươn mình lên vị thế mới trong bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực./.

Thùy Trang

 


Tin nổi bật Tin nổi bật