A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 8/1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng; và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Định.

Hiện nay, trên tuyến biên giới phía Bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động. Trong đó, cửa khẩu quốc tế đang hoạt động là 4/7 cửa khẩu; cửa khẩu chính đang hoạt động là 4/6 cửa khẩu bao gồm cửa khẩu Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn), Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang (tỉnh Cao Bằng)); cửa khẩu phụ đang hoạt động là 2/21; các lối mở/điểm thông quan vẫn đang tạm thời đóng.

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến sáng ngày 07/01/2022, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.609 xe, giảm 2.150 xe so với ngày 25/12/2021, trong đó, tại tỉnh Lạng Sơn còn tồn 2.015 xe (giảm 2.189 xe), tỉnh Quảng Ninh tồn 1.260 xe (giảm 295 xe). Số lượng xe giảm phần lớn là chuyển tiêu thụ nội địa, một phần chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị và một phần xuất qua đường biển.

Đối với tỉnh Bình Định, có 2 loại nông sản (dưa hấu và ớt) được bán chủ yếu qua cửa khẩu các tỉnh phía Bắc sang Trung Quốc. Dưa hấu đang thực hiện giảm diện tích gieo trồng và trồng rải vụ; cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Hiện 2 mặt hàng này của tỉnh không xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, hiệp hội và các địa phương đã báo cáo tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản và đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hoá qua các các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác tháo gỡ khó khăn, giảm ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị tất cả các bộ, ngành, đơn vị liên quan, các địa phương tập trung cao để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bằng cơ chế, điều hành để giảm số lượng phương tiện, hàng hóa đang bị ùn tắc; hạn chế đưa thêm phương tiện về các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Giao Bộ Công thương, Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng Trung Quốc để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất - nhập khẩu; Bộ Y tế tăng cường hỗ trợ thiết bị, nhân lực, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tránh phát sinh các ổ dịch mới, phức tạp. Các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm nắm bắt tình hình, thông báo, điều phối phương tiện, không để xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu. Phấn đấu không còn phương tiện và hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc trong dịp Tết Nguyên đán. Về lâu dài, hàng hoá, nông sản cần được tổ chức sản xuất hợp lý, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, hạn chế xuất khẩu qua đường tiểu ngạch và tập trung xuất chính ngạch, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật