A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm 2021: Tai nạn giao thông tiếp tục giảm mạnh cả 3 tiêu chí

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 6/1, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.

Dự và chủ trì tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng; cùng các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Bình Định

Theo báo cáo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2021 tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm sâu so với cùng kỳ. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 11.495 vụ TNGT, làm chết 5.799 người, bị thương 8.018 người. So với năm 2020, số vụ TNGT giảm 3.496 vụ (-23,32%); số người chết giảm 1.068 người (-15,55%); số người bị thương giảm 3.143 người (-28,16%).

Tính từ 15/12/2020 đến 14/12/2021, lực lượng CSGT cả nước đã xử lý trên 2,8 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 3.000 tỷ đồng, tước hơn 248.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 460.000 phương tiện các loại.

Bình Định là 1 trong 55 địa phương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, trong năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 145 vụ TNGT, làm chết 101 người và bị thương 101 người. So với năm 2020 giảm 45 vụ tai nạn, giảm 26 người chết và giảm 2 người bị thương.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Ủy ban ATGT quốc gia xác định chủ đề là “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”. Mục tiêu đặt ra là giảm 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, năm 2021 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự nỗ lực của các lực lượng chức năng ngành công an, giao thông vận tải, TNGT trên cả nước tiếp tục giảm mạnh cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, TNGT hiện vẫn ở mức cao, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Đặc biệt, tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương, gây bất bình trong nhân dân…Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị thời gian tới, các cấp Bộ, ngành, địa phương và đơn vị tiếp tục nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, sớm kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về GTVT; rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả…

Cũng theo Phó Thủ tướng, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tình hình giao thông sẽ diễn biến phức tạp. Để bảo đảm ATGT cho nhân dân đón Tết cổ truyền, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện số 1725/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022. Trong đó, tổ chức tốt công tác vận tải hàng hoá, hành khách, bảo đảm ATGT, an toàn phòng dịch; không để bất kỳ người dân nào không về ăn Tết với gia đình do thiếu phương tiện vận tải.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật