|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh sơ kết 03 năm thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 30/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 03 năm thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”. Dự hội nghị có các đồng chí: Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang; Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 03 năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, một số kết quả nổi bật như: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa được thực hiện kịp thời và đồng bộ ở cả 3 cấp ngay từ năm đầu thực hiện cơ chế đã làm thay đổi toàn bộ cách thức, quy trình giải quyết TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, có kiểm tra, giám sát đối với từng khâu, từng việc, từng cán bộ, công chức và đặc biệt là có sự tham gia giám sát của người dân, doanh nghiệp. Quy trình phối hợp giải quyết giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong giải quyết TTHC được thể chế hóa trong các quy định thực hiện liên thông, xác định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết công việc của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều TTHC, nhất là những thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giúp cắt giảm chi phí tuân thủ và mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC của từng cơ quan, đơn vị được ban hành, cá thể hóa trách nhiệm của từng cán bộ, công chức đã hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ được giao. Việc tăng cường kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu, phần mềm chuyên ngành với Cổng dịch vụ công của tỉnh đã mang đến một diện mạo mới cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đơn giản và thuận lợi hơn.

Những kết quả nêu trên đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính; cải thiện vị trí xếp hạng các Chỉ số: PAPI, PAR Index và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp trong công tác cải cách TTHC trên lĩnh vực đầu tư và lĩnh vực đất đai; đánh giá công tác phối hợp, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) gắn với việc sử dụng Phần mềm Một cửa điện tử; chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia gắn với công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức sử dụng bản sao chứng thực điện tử để nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh nói chung, Văn phòng UBND tỉnh nói riêng trong công tác tham mưu, đề xuất và tổ chức, thực hiện có hiệu quả Nghị định 61.

Để triển khai hiệu quả Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC” nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách TTHC trong thời gian tới, đồng thời tạo ra sự bứt phá với mục tiêu đến năm 2025 đưa công tác cải cách hành chính của tỉnh thuộc nhóm khá của cả nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX và Chương trình hành động 09 về đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC giai đoạn 2020 - 2025 với quan điểm: “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, động lực của sự phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước”. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp chủ trì lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Tập trung rà soát, đơn giản hóa, kiến nghị loại bỏ những quy định, những thủ tục không phù hợp, không cần thiết gây phiền hà, sách nhiễu, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng liên quan phải chủ động phối hợp trong triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, trước hết là chữ ký số, chứng thực số, thanh toán số. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Có cơ chế kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC, xử lý người vi phạm, khen thưởng kịp thời những người thi hành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh việc tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là cấp cơ sở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, tham mưu thực hiện hiệu quả Đề án Văn hóa công vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao bằng khen cho các tập thể.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 11 tập thể và 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và có đóng góp tích cực trong việc thành lập, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định từ năm 2018 đến năm 2020.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật