A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc với lãnh đạo tỉnh về phát triển nông nghiệp

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 6/1, tại Văn phòng UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến và đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã làm việc với UBND tỉnh về phát triển ngành thủy sản, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), việc phát triển ngành chăn nuôi tại tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và đại diện các sở, ban ngành tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Tỉnh Bình Định hiện có 5.963 tàu cá với gần 42.000 lao động tham gia hoạt động khai thác. Năm 2021 vừa qua, sản lượng khai thác thủy sản biển toàn tỉnh đạt 258.136 tấn, tiếp tục đóng góp quan trọng vào giá trị sản xuất toàn ngành. Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã triển khai quyết liệt các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Tuy nhiên, điều đáng lo là vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài với 16 trường hợp trong năm 2021. Tỉnh đã xử lý theo đúng quy định đối với các trường hợp tàu cá vi phạm và đang tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo phấn đấu hoàn thành các công việc để góp phần khắc phục thẻ vàng thủy sản của Liên minh Châu Âu dành cho Việt Nam.

Trên lĩnh vực chăn nuôi, tỉnh cũng đã xác định 3 nhóm vật nuôi chủ lực là heo, bò, gà. Hiện số lượng tổng đàn, chất lượng con giống của 3 loại vật nuôi này của tỉnh đã có thương hiệu trên toàn quốc. Để phát triển chăn nuôi hiệu quả, tỉnh đã thu hút một số dự án nhà máy chế biến súc sản, xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ, góp phần tăng thu nhập cho người chăn nuôi. Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị, đề xuất một số vấn đề liên quan tới công tác Quy hoạch các vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản gắn với thu hút thêm các nguồn lực đầu tư theo hướng an toàn sinh học, ứng dụng công nghệ cao; đầu tư hạ tầng cảng cá, nâng cấp các hồ chứa nước, kiện toàn mạng lưới thú y cơ sở, tăng cường năng lực phòng, chống dịch bệnh.... 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh, tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung nguồn lực để phát triển nông nghiệp, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân. Tỉnh cũng đang rà soát và sắp tới sẽ bổ sung các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắng với xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cũng đang phát triển các chuỗi liên kết sản xuất từ chăn nuôi tới giết mổ, chế biến trên lĩnh vực chăn nuôi, đây là ngành còn dư địa phát triển rất lớn. Cùng với đó, sắp tới tỉnh Bình Định cũng đang rà soát và tiến tới xây dựng quy hoạch các vùng nuôi trồng thủy sản tại vùng biển Bình Định. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng mong muốn Chính phủ, Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trong tình hình khó khăn chung bởi đại dịch Covid-19, ngành NN&PTNT Bình Định vẫn tiếp tục nỗ lực tăng trưởng; tuy nhiên, cần tiếp tục nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn các giải pháp phòng, chống khai thác IUU. Đồng thời, gợi mở thêm những định hướng để phát triển bền vững hơn, phát huy thế mạnh địa phương gắn với hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực ngành. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định Bộ NN&PTNT tiếp tục hỗ trợ cụ thể để ngành NN&PTNT Bình Định tiếp tục phát triển toàn diện hơn, trong đó có xem xét, giải quyết các kiến nghị của tỉnh: Đánh giá lại phần mềm hệ thống giám sát tàu cá tại Tổng cục Thủy sản và các thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị cung cấp. Bổ sung Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ vào quy hoạch Khu Nông nghiệp công nghệ cao Quốc gia. Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và đầu tư thực hiện các dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp Cảng cá Tam Quan, Cảng cá Đề Gi. Nghiên cứu nâng cấp các hồ chứa nước Định Bình, Núi Một  và  xây dựng mới hồ chứa nước Suối Lớn để phòng, chống lũ lụt. Bộ cũng sẽ đề xuất Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người chăn nuôi có trâu, bò bị bệnh chết, tiêu hủy do viêm da nổi cục...

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật