|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cử tri Bình Định mong muốn đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Trong các ngày 3 và 4/7, ĐBQH Vương Đình Huệ và Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn; cử tri ngành Giáo dục và một số đơn vị trên địa bàn.

 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế chính sách đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, tạo điều kiện để ngư dân bám biển. 

Cử tri cho rằng chủ trương cho vay đóng tàu sắt vươn khơi bám biển là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, tại địa phương, cử tri đề nghị với vùng cửa biển Tam Quan Bắc cần có hướng nạo vét, khai thông luồng lạch, mở rộng để tàu sắt có thể cập bến; sớm triển khai đầu tư mở rộng, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền; thu hút kêu gọi đầu tư khu công nghiệp ở huyện Hoài Nhơn; có chính sách tổ chức thu mua hợp lý đối với mặt hàng thủy hải sản của bà con, nhất là cá ngừ đại dương nhằm bảo vệ quyền lợi cho ngư dân; đầu tư, nâng cấp tuyến đường từ QL 1A đi vào cửa biển Tam Quan...

Cử tri đề nghị cần có biện pháp đầu tư cơ sở hạ tầng cung cấp nước sinh hoạt, nước sản xuất cho nhân dân; tạo điều kiện cho các chức sắc tôn giáo hoạt động, quan tâm đến đời sống người lao động và nhân dân; kiến nghị Nhà nước cần có chính sách xử lý đối với các nhà sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng; sớm có giải pháp thu mua nông sản của bà con.

Cử tri ngành Giáo dục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm về chế độ chính sách đối với nhà giáo; có cơ chế chính sách đối với giáo viên, học sinh các trường dân tộc nội trú, miền núi.

Các cử tri lên án việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào các giải pháp đấu tranh kiên quyết theo đúng luật pháp quốc tế của Đảng, Nhà nước, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các loại tàu hộ tống, bảo vệ ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Tiếp thu các ý kiến của các cử tri, ông Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ĐBQH cho rằng Chiến lược Biển của chúng ta giờ cần đẩy mạnh hơn nữa. Về vấn đề liên quan đến cửa biển Tam Quan, ông Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh cần phải quan tâm, sớm vào cuộc, chủ động hơn nữa, không nên trông chờ vào Trung ương; đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cũng sẽ báo cáo thêm để sớm giải quyết vấn đề này.

Về việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ông Vương Đình Huệ khẳng định lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đã lên tiếng thể hiện rõ lập trường của Việt Nam. Chúng ta đã tuyên bố rất rõ rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta là vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Chủ quyền của Tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, Việt Nam sẽ đấu tranh bằng mọi biện pháp, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Bên cạnh đó, ĐBQH Vương Đình Huệ cũng cho rằng chúng ta cần chủ động giải quyết những vấn đề nội tại của nền kinh tế, chủ động trong mọi tình huống. Chúng ta tích cực hội nhập quốc tế nhưng phát triển kinh tế phải độc lập tự chủ, không phụ thuộc bất cứ nước nào.

 

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật