|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, tập quán của mỗi địa phương

(binhdinh.gov.vn)-Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tại Hội nghị tổng kết, đánh giá 20 năm (2000 - 2020) triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, sáng ngày 31/12.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Chủ tịch nhấn mạnh, để phong trào phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn trong thời gian đến, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo các địa phương cần có sự quan tâm đưa nội dung Phong trào trong chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương, chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới; phát huy tính tiên phong gương mẫu, đi đầu của đảng viên, người giữ chức vụ lãnh đạo trong các nội dung hoạt động của Phong trào.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo Phong trào các cấp phải đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả, bám sát thực tiễn, nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu một cách thực chất; phát huy vai trò, chức năng của các thiết chế văn hóa thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân được tốt hơn. Đồng thời, cần phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư. Khuyến khích, động viên kịp thời gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, những vận dụng sáng tạo trong tuyên truyền, vận động.

Phó Chủ tịch cũng đã biểu dương và ghi nhận kết quả của Phong trào đã đạt được trong thời gian qua. Trải qua 20 năm, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã gắn kết với nhiều cuộc vận động và chương trình hành động, đã phát huy vai trò tự quản của người dân trong cộng đồng. Phong trào đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, vị trí của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Theo đó, tư tưởng, đạo đức và lối sống văn hóa lành mạnh từng bước được khơi dậy; truyền thống tốt đẹp của dân tộc như “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và ý chí tự lực, tự cường... ngày càng được phát huy. Các hoạt động hỗ trợ, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại đạt được nhiều kết quả. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hướng về cơ sở được tổ chức, với các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Đồng thời, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở cũng ngày càng phát huy hiệu quả, để trở thành một điểm sinh hoạt văn hóa của người dân.

Đặc biệt, quá trình triển khai phong trào, nhiều giá trị văn hóa mới, tiên tiến được chọn lọc, tiếp thu và bồi đắp, trên cơ sở gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh nhà, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”. Cũng từ phong trào này, hàng nghìn gương điển hình tiên tiến, tập thể kiểu mẫu trên tất cả các lĩnh vực, đã được nhân rộng, phát triển và tạo được sức ảnh hưởng tích cực, sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ... Từ đó, tạo động lực để khơi dậy, phát huy tài năng, trí tuệ của các cá nhân, tập thể trong học tập, lao động sản xuất ở các cơ quan, đơn vị, thôn, làng,... góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thê thao và Du lịch cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng Phong trào

Đến năm 2020, toàn tỉnh có 376.210 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa (đạt 93,28%); 1.023 khu dân cư được công nhận danh hiệu làng văn hóa, thôn văn hóa (đạt 91,6%); 1.226 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa (chiếm 81,51%)… nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: “2 vận động, 2 tố giác”, “Tổ công tác liên tịch”, “3 phòng, 3 quản”, mô hình dòng tộc, họ tộc “Không tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Xóm bình yên, gia đình hòa thuận”…

Dịp này, Hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng Phong trào./.

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật